VNACCS

Go Back   VIETSHIP > SHIPPING TOOLS > Legal document > Taxation

Post New Thread Reply
 
Thread Tools Display Modes
Old 07-09-10, 07:42 PM   #1
lotus1989
Member
Join Date: Aug 2010
Location: hanoi
Age: 24
Posts: 8
Thanks: 4
Thanked 1 Time in 1 Post
Điều kiện giao hàng giá FOB
lotus1989 lotus1989 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn 07-09-10, 07:42 PM

Các a/c giúp e với.

Hiện nay hầu hết các dn VN thường chỉ áp dụng điều kiện FOB cho xuất khẩu

Vậy theo điều kiện này chúng ta sẽ bị mất đi những lợi ích gia tăng nào ah?
Views: 6176
Reply With Quote
  #2  
Old 07-09-10, 08:33 PM
lotus lotus vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Junior Member
 

Join Date: Aug 2010
Location: Hồ Chí Minh
Age: 24
Posts: 66
Downloads: 21, Uploads: 0
Thanks: 3
Thanked 35 Times in 18 Posts
Bán FOB, mua CIF. Đây là thói quen của các doanh nghiệp XNK từ hồi xưa đến giờ rồi.

Mình cũng ko biết tại sao có cái thói quen này nhưng theo mình thì có 3 nguyên do chính

1. Các doanh nghiệp VN còn yếu trên phương diện đàm phán quốc tế
2. Các Doanh nghiệp VN còn yếu trong nghiệp vụ ngoại thương. Ngại việc thuệ tàu, trả cước phí và các thủ tục lằng nhằng khác.
3. Nhầm lẫn trong cách hiểu
FOB ( tên cảng bốc hàng): điểm chuyển rủi ro ở nước xuất khẩu
CIF (tên cảng dở hàng): điểm chuyển rủi ro cũng ở nước xuất khẩu nhưng doanh nghiệp nhầm tưởng là điểm chuyển rủi ro là ở nước nhập khẩu nên ko kiểm soát được hàng hóa.

Những suy nghĩ trên khiến cho việc bán FOB trở nên thông dụng và độ ì của nó còn kéo dài, có thể rất lâu.

Việc này theo mình thì có thể gây ra vài bất lợi nhỏ như sau.

Doanh nghiệp XK bị ép giá do bên NK viện các lý do giá cước cao, phí bảo hiểm cao,... Có trời biết. Phí tàu chợ khá ổn định, chỉ cần mua điều kiện bảo hiểm có mức tỉ lệ phí bảo hiểm thấp nhất là lời được khối tiền.

hãng tàu trong nước có thể xuất hàng qua các nước trong khu vực Châu Á ngồi khóc chờ các doanh nghiệp và forwarder thương. Nhân viên kinh doanh các hảng tàu bám 2 bạn này kinh lắm, bởi vậy muốn thuê tàu chợ thì báo với nhân viên kinh doanh chứ đâu bao giờ đi lên hãng tàu book đâu

Các doanh nghiệp đã xuất FOB từ lâu nay thì ít có khả năng thay đổi điều kiện incoterm này lắm. Vì bạn hàng đã quen rồi. Thay đổi gây ra phiền phức nên ngại làm lắm.

Và còn cái này, không biết có đúng ko, tự suy luận thôi. Là tình trạng nhập siêu. Do nhập khẩu ép giá được bên kia hay sao á mà nhập nhiều lắm
Reply With Quote
The Following User Says Thank You to lotus For This Useful Post:
huyentran678 (01-08-12)
  #3  
Old 08-09-10, 08:39 PM
lotus1989 lotus1989 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Aug 2010
Location: hanoi
Age: 24
Posts: 8
Downloads: 0, Uploads: 0
Thanks: 4
Thanked 1 Time in 1 Post
cảm ơn sự giúp đỡ của bạn nhé!!!!!!!!
cho mình hỏi thêm là; hiện nay nhà nước ta đã có giải pháp nào giúp đỡ các doanh nghiệp xuất nhâpk khâủ của Việt Nam chưa?
chứ cứ kéo dài mãi tình trạng bán FOB, mua CIF thì khổ thân cho chúng ta quá. Tự nhiên để mất đi 1 khoản lời vào tay đối tác
Reply With Quote
  #4  
Old 08-09-10, 09:46 PM
lotus lotus vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Junior Member
 

Join Date: Aug 2010
Location: Hồ Chí Minh
Age: 24
Posts: 66
Downloads: 21, Uploads: 0
Thanks: 3
Thanked 35 Times in 18 Posts
Hình như là chưa. Tui thấy làm mấy chuyện trời ơi gì ko à chứ cái này thì chưa thấy. Mới đây bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn mới quyết định siết chắt nhập khẩu thủy sản làm sắp tới chắc sẽ có vài chục DN phá sản. Rồi mấy hãng tàu rãnh rãnh chế vài phí như THC chẳng hạn. Có mấy cái này thì DN nào muốn thuê tàu cũng thấy khiếp...
Thủ tục hải quan lâu lâu thay đổi, ko cập nhật thì lại làm tùm lum gây rối loạn cho DN.

Vậy đó, bạn nghĩ sao thì tùy bạn thôi à. Chứ mình thì thấy việc bán FOB nhập CIF này sẽ còn lâu lắm. Ko cứu được đâu
Reply With Quote
  #5  
Old 09-09-10, 12:29 AM
lotus1989 lotus1989 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Aug 2010
Location: hanoi
Age: 24
Posts: 8
Downloads: 0, Uploads: 0
Thanks: 4
Thanked 1 Time in 1 Post
Quote:
Originally Posted by lotus View Post
Hình như là chưa. Tui thấy làm mấy chuyện trời ơi gì ko à chứ cái này thì chưa thấy. Mới đây bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn mới quyết định siết chắt nhập khẩu thủy sản làm sắp tới chắc sẽ có vài chục DN phá sản. Rồi mấy hãng tàu rãnh rãnh chế vài phí như THC chẳng hạn. Có mấy cái này thì DN nào muốn thuê tàu cũng thấy khiếp...
Thủ tục hải quan lâu lâu thay đổi, ko cập nhật thì lại làm tùm lum gây rối loạn cho DN.

Vậy đó, bạn nghĩ sao thì tùy bạn thôi à. Chứ mình thì thấy việc bán FOB nhập CIF này sẽ còn lâu lắm. Ko cứu được đâu
cái này thì mình cũng chịu. Mình không biết nhiều thực tế về tình hình này, nhưng dù sao vẫn phải chờ đợi vào thời gian
cảm ơn bạn nhiều nha!!!!!!!!!!!!
Reply With Quote
Post New Thread Reply
Similar Threads
Thread Thread Starter Forum Replies Last Post
Rủi ro trong bảo hiểm vận tải luonghuyenthanh Insurance 25 01-09-13 10:46 PM
Hợp đồng thương mại quốc tế - Những nội dung doanh nghiệp cần quan tâm fuyin Contracts of all kinds 15 27-07-13 11:36 PM
Các bước tiến hành hợp đồng ngoại thương thaihien258 Contracts of all kinds 17 22-05-12 03:31 PM
Các phương thức thuê tầu chuyên chở hàng hoá. yeubien Shipping agency activities 22 21-04-12 02:42 PM
Những nghĩa vụ liên quan trong hợp đồng mua bán quốc tế yeubien Contracts of all kinds 3 18-01-10 07:47 PM


Bookmarks


Currently Active Users Viewing This Thread: 1 (0 members and 1 guests)
 
Thread Tools
Display Modes

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Forum Jump

Sponsored links
Online Support












All times are GMT +7. The time now is 10:54 AM.


Powered by vBulletin® Version 3.8.4
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
© Eastern Dragon Co. Ltd.,. All rights reserved.Ad Management plugin by RedTyger