VNACCS

Go Back   VIETSHIP > DISCUSSION ROOMS > B/L and Relating documents

B/L and Relating documents Tìm hiểu về vận đơn (B/L) và các chứng từ liên quan

Post New Thread Reply
 
Thread Tools Display Modes
Old 02-12-08, 10:24 AM   #1
ngockhanh
Member
Join Date: Nov 2007
Location: Haiphong
Posts: 18
Thanks: 2
Thanked 387 Times in 12 Posts
Images: 2
Straight B/L - Vận đơn đích danh có phải xuất trình khi nhận hàng ?
ngockhanh ngockhanh vẫn chưa có mặt trong diễn đàn 02-12-08, 10:24 AM

Vận đơn đích danh có phải xuất trình khi nhận hàng ?


Để hiểu thêm về “ vận đơn đích danh” (Straight B/L), mình có sưu tầm trên mạng bài viết trả lời của luật sư Ngô Khắc Lễ để các bạn tham khảo nhé.


-------------------------------------------------------------------------------------------


Hỏi: Bộ luật Hàng hải Việt Nam, Điều 86 nêu: “1. Theo yêu cầu của người giao hàng, người vận chuyển có nghĩa vụ ký phát cho người giao hàng một bộ vận đơn. 2. Vận đơn có thể được ký phát dưới các dạng sau: a) Ghi rõ tên người nhận hàng, gọi là vận đơn đích danh và Điều 89, khoản 3 nêu: “Vận đơn đích danh không được chuyển nhượng. Người có tên trong vận đơn đích danh là người nhận hàng hợp pháp”.

Vận đơn của chúng tôi là “vận đơn đích danh” (straight bill of lading). Tuy vậy, tại cảng trả hàng, người vận chuyển vẫn yêu cầu phải xuất trình vận đơn. Làm như vậy có đúng không?

Đáp: Về câu hỏi của bạn, hiện nay có 2 quan điểm hoàn toàn trái ngược nhau ở một số nước. Mỗi cách hiểu đều có “cái lý” của nó nhưng làm ăn mà dùng quá nhiều “lý” thì không hỏng việc cũng mất thời gian (mà thì giờ lại là tiền bạc).

Tham khảo tài liệu về một vụ tranh chấp mà người viết nhận được từ một hãng luật khá nổi tiếng trên thế giới (Shipping Law update, Issue 9, Autumn 2002, Ince & Co) thì thấy có một vụ kiện như sau:

Voss Peer (nguyên đơn) kiện APL Co Pte Ltd (bị đơn), tham chiếu (2002) 3SLR, tại Tòa phúc thẩm Singapore (Singapore Court of Appeal). Nguyên đơn bán một xe ôtô cho Seohwan - một công ty của Hàn Quốc và chở trên tàu của bị đơn. Bị đơn phát hành một vận đơn có ghi ở ô “người nhận hàng” (consignee) là “Seohwan” nhưng không có từ “to order” kèm theo nên được coi là “vận đơn đích danh” (và còn có tên gọi khác là “straight consigned bill of lading” với ý nhấn mạnh là giao thẳng, trực tiếp cho đúng người nhận hàng có tên trên vận đơn).

Chủ tàu đã giao chiếc ôtô đó tại cảng trả hàng (port of destination) mà không thu hồi vận đơn từ người nhận hàng là Seohwan. Giữa người bán hàng (nguyên đơn) và người mua hàng (người nhận hàng) “có vấn đề” về thanh toán tiền hàng (tiền mua ôtô) nên đã xảy ra kiện tụng giữa người bán hàng và chủ tàu (bị đơn) để đòi chủ tàu bồi thường thiệt hại. Tòa phải xem xét, nhận định và đưa ra quyết định là có cần phải thu hồi vận đơn trước khi trả hàng (ôtô) cho người nhận hàng hay không.

Bị đơn cho rằng “Straight B/L” là loại vận đơn không giao dịch được (non-negotiable), tương tự như hay giống với (analogy) “sea waybill” nên không cần phải xuất trình vận đơn khi trả hàng (effect delivery). Tuy nhiên, Tòa phúc thẩm đã phân biệt “vận đơn đích danh” với “sea waybill” và phán rằng với “vận đơn đích danh” cũng như với bất kỳ loại vận đơn nào, chủ tàu chỉ được giao hàng khi có xuất trình vận đơn. Tòa còn phán rằng, nếu muốn vận đơn loại này chỉ có tác dụng như “sea waybill” thì phải thể hiện rõ ý định này bằng cách có thể là ghi ngay lên vận đơn hoặc có văn bản khác thỏa thuận như vậy.

Trong một vụ kiện khác cũng từ nguồn tài liệu trên, có liên quan đến “vận đơn đích danh” (The Rafaela S [2002] 2LLR 403, langley J), tòa lại phán rằng không cần phải xuất trình “vận đơn đích danh” khi nhận hàng. Luật có liên quan ở đây là Bộ luật Hàng hải Anh (UK COGSA 1971), tòa cho rằng “vận đơn đích danh” không phải là một vận đơn theo nghĩa của section 1(4) của Bộ luật này vì vận đơn phải là “chứng từ về quyền sở hữu” (document of title) - chứng từ mà theo luật Hàng hải, quyền sở hữu hàng hóa có thể được thực hiện, chuyển nhượng một cách đơn giản là ký hậu (endorse). Trong khi đó “vận đơn đích danh” lại không có chức năng này nên không phải là… vận đơn và vì thế không cần phải xuất trình khi nhận hàng ngay cả khi trên vận đơn có dòng chữ in sẵn là phải xuất trình (khi nhận hàng). Nguyên văn bằng tiếng Anh như sau: “The court decided that a straight bill of lading was not a bill of lading within the meaning of Section 1(4) because the reference under that section was to a bill of lading as a “document of title”. A “document of title” was a document by which ownership in the goods themselves could be transferred simply by endorsing the document. This was not a characteristic of a straight consigned bill of lading”. “The court also stated, obiter, that presentation of a straight consigned bill of lading by the consignee was not necessary in order to obtain delivery notwithstanding printed wording on the front of the bill requiring surrender of the bill against delivery”.

Với thực tế như trình bày ở trên thì không thể “coi thường” loại vận đơn này về mặt có phải xuất trình hay không cần xuất trình khi nhận hàng và để tránh phải “cãi cọ”, người thuê vận chuyển/người giao hàng nên trao đổi trước với chủ tàu (người vận chuyển) về loại vận đơn này để xử lý cho phù hợp với ý định của mình khi thực hiện hợp đồng mua bán hàng hóa.


-------------------------------------------------------------------------------------------


Mời các bạn tham khảo nhé
__________________
Listen to your heart !
Views: 5705
Reply With Quote
The Following 6 Thank You to ngockhanh For This Useful Post:
angelot_90 (01-03-11), bingo (27-04-10), hvhai1189 (27-10-10), saphichan (13-02-11), trannghia85 (26-05-10), tvt_soros (03-09-12)
  #2  
Old 01-04-09, 10:36 AM
bingo's Avatar
bingo bingo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
 

Join Date: Dec 2008
Location: HCMC
Posts: 241
Downloads: 10, Uploads: 0
Thanks: 125
Thanked 147 Times in 90 Posts
Thanks bác Ngọc Khánh! Thông tin hữu ích quá.
Reply With Quote
  #3  
Old 07-10-10, 06:48 PM
june june vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Sep 2010
Location: hcmc
Posts: 21
Downloads: 15, Uploads: 0
Thanks: 0
Thanked 4 Times in 4 Posts
Oooh dear! hồi chiều thầy mình vừa cho làm kiểm tra ngay tình huống tranh chấp này lun. Khổ ghê. cám ơn thông tin bổ ích của bạn
Reply With Quote
The Following User Says Thank You to june For This Useful Post:
ngocdayhi (03-12-10)
  #4  
Old 03-12-10, 04:58 PM
ngocdayhi ngocdayhi vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Oct 2010
Location: ngocdayhi
Age: 24
Posts: 1
Downloads: 9, Uploads: 0
Thanks: 1
Thanked 0 Times in 0 Posts
10Q rat nhieu
Reply With Quote
  #5  
Old 20-02-12, 08:11 PM
leon_nguyen1982 leon_nguyen1982 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Junior Member
 

Join Date: Nov 2008
Location: Haiphong
Posts: 36
Downloads: 7, Uploads: 0
Thanks: 0
Thanked 31 Times in 11 Posts
Dear bạn Khanh

Không hiểu 2 tình huống trên bạn lấy từ nguồn nào.
Tôi thấy như vậy rất vô lý, như vậy thì đúng sai chẳng biết đâu mà lần.
Theo tôi
+ Đã là vận đơn gốc thì buộc phải xuất trình cho dù nó là vận đơn gì
+ Vận đơn gốc đích danh, không phải làm cho vấn đề rắc rối như ở trên, mà chỉ làm tăng tính chặt chẽ cho việc sở hữu và định đoạt lô hàng thôi. Tức là nó phải gồm 2 đk: xuất trình + đứng tên trên vận đơn.(bao gồm cả người gửi và người nhận, vì cả 02 người đều đứng tên trên vận đơn, nên ai xuất trình vận đơn với hãng tàu người đó sẽ yêu cầu hãng tàu cho người ta định đoạt hàng hóa)
Về vận đơn gốc đích danh:
Vận đơn này chỉ nói lên, lô hàng đó có giao thì phải giao cho người đứng tên trên vận đơn chứ không có nghĩa là bắt buộc phải giao cho người đứng tên trên vận đơn (trừ khi người đứng tên trên vận đơn) cầm vận đơn và xuất trình.
Nói tóm lại, đích danh mới chỉ là điều kiện đủ để sở hữu hàng hóa thôi, còn điều kiện cần vẫn phải là cầm BL (và tất nhiên phải xuất trình), vì BL chính là quyền sở hữu hàng hóa, sự chuyển giao BL từ người bán sang người mua chính là sự chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa.
__________________
Leon
To view links or images in signatures your post count must be 10 or greater. You currently have 0 posts.

Reply With Quote
  #6  
Old 21-02-12, 08:39 PM
leon_nguyen1982 leon_nguyen1982 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Junior Member
 

Join Date: Nov 2008
Location: Haiphong
Posts: 36
Downloads: 7, Uploads: 0
Thanks: 0
Thanked 31 Times in 11 Posts
Để nói thêm về việc xuất trình vận đơn.
Theo tôi, tất cả các loại vận đơn đều phải xuất trình khi nhận hàng và để giao hàng thì hãng tàu bắt buộc phải thu hồi vận đơn mới được phép giao hàng.
Kể cả với vận đơn giao hàng bằng điện, chỉ có điều vận đơn này được ngầm hiểu là đã xuất trình và thu hồi tại cảng đi. (carrier đã phát hành vận đơn cho shipper và shipper đã nộp lại cho carrier luôn, do đó thực tế ko cần phải phát hành bill ,nhưng bản chất của nó là đã phát hành, xuất trình và thu hồi.)
__________________
Leon
To view links or images in signatures your post count must be 10 or greater. You currently have 0 posts.

Reply With Quote
  #7  
Old 22-02-12, 03:52 PM
trannghia85's Avatar
trannghia85 trannghia85 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
 

Join Date: Jan 2010
Location: Da Nang
Age: 32
Posts: 99
Downloads: 87, Uploads: 9
Thanks: 76
Thanked 66 Times in 30 Posts
Quote:
Originally Posted by leon_nguyen1982 View Post
Để nói thêm về việc xuất trình vận đơn.
Theo tôi, tất cả các loại vận đơn đều phải xuất trình khi nhận hàng và để giao hàng thì hãng tàu bắt buộc phải thu hồi vận đơn mới được phép giao hàng.
Kể cả với vận đơn giao hàng bằng điện, chỉ có điều vận đơn này được ngầm hiểu là đã xuất trình và thu hồi tại cảng đi. (carrier đã phát hành vận đơn cho shipper và shipper đã nộp lại cho carrier luôn, do đó thực tế ko cần phải phát hành bill ,nhưng bản chất của nó là đã phát hành, xuất trình và thu hồi.)
Nghe theo bạn này mất cảnh giác khi xuất hàng sang Mỹ, Úc và một số nước có khi phá sản. Quy định về B/L không thống nhất giữa các nước và trên Diễn đàn đã có Topic về vần đề B/L, mình nghỉ bạn nên nghiên cứu thêm để có nhận xét đúng đắn
Nghĩa
Reply With Quote
Post New Thread Reply
Similar Threads
Thread Thread Starter Forum Replies Last Post
Quy trình XNK nguyên liệu gia công clacken2410 Customs procedures 44 09-07-13 07:58 PM
Vận đơn đường biển và chứng nhận thực xuất heomice B/L and Relating documents 24 09-07-13 07:54 PM
Điều khoản mặt trước của vận đơn. edward102283 B/L and Relating documents 21 07-04-13 11:06 PM
Những vấn đề cần lưu ý đối với vận đơn đường biển yeubien B/L and Relating documents 24 14-10-12 02:39 AM
B/L với tập quán ngân hàng tiêu chuẩn quốc tế số 681 admin B/L and Relating documents 8 18-09-11 06:27 PM


Bookmarks


Currently Active Users Viewing This Thread: 1 (0 members and 1 guests)
 
Thread Tools
Display Modes

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Forum Jump

Sponsored links
Online Support












All times are GMT +7. The time now is 06:35 PM.


Powered by vBulletin® Version 3.8.4
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
© Eastern Dragon Co. Ltd.,. All rights reserved.Ad Management plugin by RedTyger