VNACCS

Go Back   VIETSHIP > INFORMATION > News & events > Law and Regulations

Law and Regulations Thông tin về qui chế, chính sách liên quan đến giao nhận vận tải

Post New Thread Reply
 
Thread Tools Display Modes
Old 17-06-10, 09:18 PM   #1
DungTNN
Member
Join Date: Feb 2010
Location: hai phong,vietnam
Age: 32
Posts: 6
Thanks: 1
Thanked 11 Times in 2 Posts
Vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng đường bộ: Doanh nghiệp lại gặp khó
DungTNN DungTNN vẫn chưa có mặt trong diễn đàn 17-06-10, 09:18 PM

Vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng đường bộ:
Doanh nghiệp lại gặp khó


Quy định quá tải cho việc vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ hiện đã rất chặt chẽ. Nhất là từ ngày 1-6-2010, trên quốc lộ 18, trạm cân Đại Yên (Quảng Ninh) đi vào hoạt động, ngay tức thì hàng trăm xe bị "ách ắc" bởi quy định quá tải trên. Tất cả doanh nghiệp vận tải hàng hoá đường bộ Hải Phòng đang lâm vào khó khăn mới...

Tại cuộc hội thảo tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp vận tải hàng hoá đường bộ Hải Phòng ngày 12-6, ông Phạm Trọng Thịnh - Phó chủ tịch thường trực hiệp hội vận tải đường bộ Hải Phòng bày tỏ: Một năm qua, các doanh nghiệp và lái xe container luôn phải đối mặt với những khó khăn trước quy định thực hiện bằng FC và quá tải trên đường vận chuyển hàng hoá. Quy định bằng FC bước đầu đã được tháo gỡ, còn quy định quá tải đang đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp. Có thể thấy 2 lý do chính khiến doanh nghiệp gặp trở ngại vào thời điểm hiện nay.

Một là, theo quy định tại điều 16, chương 5 của Thông tư 07/2010/TT-BGTVT ngày 11-2-2010 "đối với tổ hợp xe thân liền kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc: tổng trọng lượng của tổ hợp xe gồm tổng trọng lượng của xe thân liền và tổng các tải trọng trục xe của rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo, nhưng không lớn hơn 45 tấn". Thực tế, bản thân tổng trọng lượng của xe thường là 15-16 tấn, khi chở hàng bằng container thì phần vỏ đã là 4 tấn và hàng hoá trong container cũng khoảng 25-28 tấn (hàng hoá bình thường) sẽ luôn trong trạng thái quá tải (lớn hơn 45 tấn theo quy định).

Chưa kể, nếu hàng hoá đó là thiết bị, máy móc hoặc hàng đông lạnh thì riêng hàng hoá có thể đã lên tới 35-40 tấn, cộng thêm tông trọng lượng của xe, có dễ quá tải đến cả chục tấn là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, chỉ tính từ ngày 1-6 đến nay, vận chuyển hàng hoá từ Hải Phòng đi Quảng Ninh và chiều ngược lại không thể đi qua trạm cân Đại Yên được vì lỗi "quá tải". Và khó khăn lớn hơn là nhiều doanh nghiệp vận tải hàng siêu trường, siêu trọng của Hải Phòng lại lâm vào nguy cơ phá vỡ hợp đồng vận chuyển hàng hoá.

Hai là, tại điều 28 Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 2-4-2010 của Chính phủ, sẽ xử phạt người điều khiển xe ô tô có các hành vi vi phạm quy định về hàng siêu trường, siêu trọng mức 3-5 triệu đồng khi vượt quá quy định trong giấy phép (cho phép vận chuyển không quá 45 tấn). Với mỗi lần vi phạm bị xử lý phạt hành chính này khó có doanh nghiệp và lái xe nào chịu nổi trong khi phí vận chuyển chỉ có hạn. Vậy nên, các doanh nghiệp lại rơi vào tình thế không thể nhận thêm hợp đồng vận chuyển hàng hoá do chẳng lấy đâu ra nguồn thu để bù lỗ.

Tóm lại, tất cả các doanh nghiệp vận tải hàng hoá đường bộ Hải Phòng đang trong vòng luẩn quẩn tìm giải pháp tháo gỡ, mà giải pháp nào cũng gặp khó vì chưa doanh nghiệp nào sẵn sàng cho quy định mới. Có nghĩa là trong lộ trình thực hiện các quy định của nhà nước cần có thời gian và sự hướng dẫn cụ thể của ngành quản lý chức năng.

Ai thấu hiểu cho doanh nghiệp ?

Ông Phạm Trọng Văn - GĐ Cty vận tải Đại Đồng - cho biết: Doanh nghiệp ông có 21 đầu xe (đơn vị có số lượng xe kéo rơ moóc trung bình của Hải Phòng) chủ yếu nhận hợp đồng vận chuyển hàng hoá đi cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh. Khi trạm cân tại km 103+800 quốc lộ 18 qua địa bàn Quảng Ninh triển khai hoạt động, y như rằng doanh nghiệp "dính" vi phạm về quá tải. Thừa nhận, việc quá tải không thể tránh khỏi vì doanh nghiệp thường nhận những hợp đồng chở hàng đông lạnh, hàng tạm nhập tái xuất, nên tổng tải trọng trên đường vận chuyển được đóng trong container không đồng đều và ít lô hàng không vượt tải.

Và như vậy, qua trạm cân này đều bị xử phạt theo quy định. Khổ nhất là chở hàng trong container không thể tháo chì ra để hạ tải. Hàng đông lạnh thì hạ tải làm sao được, nếu không vi phạm chỉ có cách là bỏ hàng và lúc đó ai đứng ra đền bù thay cho doanh nghiệp đã nhận hợp đồng vận chuyển? Tựu chung, hậu họa của những "rắc rối" doanh nghiệp đều phải chịu cả. Có lẽ cứ theo đà này, doanh nghiệp đành phá hợp đồng với các chủ hàng, dừng vận chuyển lưu thông hàng hoá.

Giám đốc Cty TM vận tải Nguyễn Xuân càng tỏ ra bức xúc hơn. Ông Nguyễn Xuân Hiến cho rằng, quy định quá tải là khắt khe đối với doanh nghiệp. Qua trạm cân ở Quảng Ninh hầu như xe nào cũng vi phạm. Đơn cử, trong 16 đầu xe của Cty Nguyễn Xuân sau ngày 1-6 không một lái xe nào muốn nhận hàng chở qua quốc lộ 18 đi cửa khẩu Móng Cái vì thừa biết khó tránh khỏi vi phạm. Đã vi phạm thì hệ lụy sau đó tốn kém thêm nhiều khoản chi phí "khó nói", khó hạch toán. Bởi thế, nếu còn muốn duy trì hoạt động chỉ có thể nhận hợp đồng đi khác tuyến quốc lộ 18…

Trong bối cảnh như hiện nay, không chỉ riêng Cty Nguyễn Xuân hay Cty Đại Đồng, mà các doanh nghiệp vận tải hàng siêu trường, siêu trọng của Hải Phòng chưa tìm ra lối thoát. Chủ tịch HĐQT Cty CP vận tải Phương Lâm, Đặng Thế Phương đưa ra quan điểm rõ ràng về quy định quá tải: nếu không cho doanh nghiệp có thêm thời gian đầu tư, hoán cải phương tiện thì khó có thể tiếp tục hoạt động vận chuyển hàng hoá đường bộ được.

Ông Phương nói: "Kể cả các ngành quản lý chức năng, ai thấu hiểu cho doanh nghiệp lúc này. Cho dù vận chuyển hàng hoá siêu trường, siêu trọng bằng đường bộ đã và đang phải thực hiện theo quy định mới nhằm bảo đảm an toàn hơn, càng khó có thể thực hiện trong thời hạn ngắn. Nên chăng nhà nước mở đường cho doanh nghiệp và thấu hiểu doanh nghiệp hơn, trước những khó khăn quá sức mình. Vì đó, có thể doanh nghiệp đang bước tới những bước cuối cùng trên đường phá sản. Lối thoát cho các doanh nghiệp vận tải hàng hoá siêu, trường siêu trọng trên đường bộ đang là một thách thức quá lớn…".

Theo Việt Tùng.ANHP

Last edited by luxuryphan; 17-06-10 at 09:47 PM..
Views: 3308
Reply With Quote
The Following User Says Thank You to DungTNN For This Useful Post:
truong1901 (16-07-10)
  #2  
Old 18-06-10, 03:58 PM
hoaanhdao_japan hoaanhdao_japan vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: May 2010
Location: Hn
Age: 27
Posts: 1
Downloads: 2, Uploads: 0
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Chán nhỉ, ra quy định thì cũng từ từ đợi người ta thực hiện đã chứ, chán...
Reply With Quote
  #3  
Old 21-06-10, 11:33 AM
oanhtanthanh's Avatar
oanhtanthanh oanhtanthanh vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Mar 2010
Location: viet nam
Age: 31
Posts: 12
Downloads: 16, Uploads: 0
Thanks: 3
Thanked 3 Times in 2 Posts
Blog Entries: 4
quy định làm các doanh nghiệp vận tải điêu đứng, đồng nghĩa với việc những công ty chuyên sản xuất mooc và cung cấp đầu kéo cũng die...từ từ...
__________________
Lê Thị Phương Oanh
0904.982.969
-----------------------------------------------------------------
Công Ty Tân Thanh - CN Quang Ninh
Phone: 033.3843.515 - 033.3515.217
Fax: 033.3843.929
Email:
To view links or images in signatures your post count must be 10 or greater. You currently have 0 posts.

Web:
To view links or images in signatures your post count must be 10 or greater. You currently have 0 posts.

Add: Cai Lan Industrial Park, Ha Long City, Quang Ninh Dist
-----------------------------------------------------------------
Reply With Quote
  #4  
Old 06-09-12, 07:07 AM
hanh_van hanh_van vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Jun 2012
Location: 1
Posts: 8
Downloads: 0, Uploads: 0
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
CÔNG TY TNHH MTV TM-DV DL VT PHƯỚC THÀNH chuyên nhận vận tải hàng hóa tất cả các mặt hàng:cao su,cám,dầu ăn,phân bón,cát, đá,xi măng,sắt thép,sắt nhà tiền chế, đồ gỗ trang trí nội thất,hóa chất,dầu nhớt,xe hơi,mỹ phẩm,mì tôm.. hệ thống xe chuyên tải từ 1 tấn-24 tấn,xe đầu kéo…chuyên vận tải hàng hóa Nam-Trung-Bắc-Tây Nguyên từ hàng nhỏ ,lẻ, đến hàng nguyên lô,nguyên chuyến. Dựa trên cơ sở số Km ,Lịch trình đường đi và những tiêu thức đã khảo sát mà chúng tôi sẽ gửi cho khách hàng bảng báo giá chính xác,hợp lý trên từng tuyến đường,từng loại hàng hóa,thời gian vận chuyển đến nơi khách hàng trong thời gian sớm nhất.
Nhận hợp đồng dài hạng với các công ty,xí nghiệp trên mọi miền đất nước.Rất mong nhận được sự hợp tác của quý khách Hàng

CÔNG TY TNHH MTV TM-DV DL VT PHƯỚC THÀNH
Đ/C: 226/17/14k ,Đường Số 1,Phường 17,Gò Vấp,Tp.HCM
Hotline:0903875605-0913190459
Website: www.vantaiphuocthanh.com
MST: 0311133161
Reply With Quote
Post New Thread Reply

Bookmarks


Currently Active Users Viewing This Thread: 1 (0 members and 1 guests)
 
Thread Tools
Display Modes

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Forum Jump

Sponsored links
Online Support












All times are GMT +7. The time now is 10:17 PM.


Powered by vBulletin® Version 3.8.4
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
© Eastern Dragon Co. Ltd.,. All rights reserved.Ad Management plugin by RedTyger