VNACCS

Go Back   VIETSHIP > DISCUSSION ROOMS > Incoterms

Incoterms Các điều kiện giao nhận ngoại thương

Post New Thread Reply
 
Thread Tools Display Modes
Old 28-03-10, 10:41 PM   #1
luxuryphan
Moderator
Join Date: Jan 2010
Location: Hai Phong
Age: 26
Posts: 81
Thanks: 72
Thanked 187 Times in 38 Posts
Thắc mắc về Incoterms và các điều kiện FOB, CIF, CFR
luxuryphan luxuryphan vẫn chưa có mặt trong diễn đàn 28-03-10, 10:41 PM

Cho em hỏi là:
- khi bán hàng theo điều kiện CIF thì khi hàng tổn thất xảy ra thì ai đi đòi bảo hiểm nếu gặp các rủi ro được bảo hiểm, or ai sẽ đi kiện carrier nếu do lỗi của carrier.
- Khi bán theo điều kiện FOB, CFR, CIF thì chi phí tại cảng ( chi phí bến bãi, chi phí xếp dỡ, nâng hạ...) ai chịu (người bán hay người mua)
- Bán theo FOB, CIF, CFR trong lúc xếp hàng trên tàu, 1 cơn gió mạnh tới làm cho cont lắc lư, or chập điện cont rơi tòm xuống nước thì ai chịu trách nhiệm.
Views: 19898
Reply With Quote
  #2  
Old 28-03-10, 10:56 PM
luxuryphan luxuryphan vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Moderator
 

Join Date: Jan 2010
Location: Hai Phong
Age: 26
Posts: 81
Downloads: 78, Uploads: 6
Thanks: 72
Thanked 187 Times in 38 Posts
Thắc mắc về incoterm

Nhờ mọi người chỉ giùm: Có phải tất cả các điều kiện trong incoterm thì thời điểm chuyển rủi ro từ người bán sang người mua đều là thời điểm hàng hoá đã được giao theo quy định của từng điều kiện.
Reply With Quote
The Following User Says Thank You to luxuryphan For This Useful Post:
solokiet (29-12-10)
  #3  
Old 29-03-10, 01:12 PM
admin's Avatar
admin admin vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Administrator
 

Join Date: Oct 2007
Location: Vietnam
Age: 44
Posts: 718
Downloads: 246, Uploads: 58
Thanks: 303
Thanked 1,852 Times in 364 Posts
Images: 421
Blog Entries: 1
Quote:
Originally Posted by luxuryphan View Post
Cho em hỏi là:
- khi bán hàng theo điều kiện CIF thì khi hàng tổn thất xảy ra thì ai đi đòi bảo hiểm nếu gặp các rủi ro được bảo hiểm, or ai sẽ đi kiện carrier nếu do lỗi của carrier.
- Khi bán theo điều kiện FOB, CFR, CIF thì chi phí tại cảng ( chi phí bến bãi, chi phí xếp dỡ, nâng hạ...) ai chịu (người bán hay người mua)
- Bán theo FOB, CIF, CFR trong lúc xếp hàng trên tàu, 1 cơn gió mạnh tới làm cho cont lắc lư, or chập điện cont rơi tòm xuống nước thì ai chịu trách nhiệm.
Chào luxuryphan,

Mình xin trả lời bạn như sau :

- Khi bán hàng theo điều kiện CIF thì khi hàng tổn thất xảy ra thì ai đi đòi bảo hiểm nếu gặp các rủi ro được bảo hiểm, or ai sẽ đi kiện carrier nếu do lỗi của carrier. : Người sở hữu hợp pháp của lô hàng trên có nghĩa là người nhận hàng (Consignee). Bạn cần phân biệt giữa người mua bảo hiểm hoặc người thuê tàu vì nhiều người hay nhầm lẫn ở chỗ người mua bảo hiểm hoặc người thuê tàu sẽ phải làm việc với người bán bảo hiểm hoặc chủ tàu vì họ là người đứng ra mua bảo hiểm hoặc thuê tàu. Đúng là như vậy nhưng họ mua cho ai và thuê cho ai và thông thường trên bảo hiểm bao giờ cũng đề rõ người thụ hưởng của bảo hiểm là ai và đó là người nhận hàng còn về hợp đồng thuê tàu cũng vậy khi chủ tàu đã phát hành vận đơn và ghi tên người nhận hàng thì khi sảy ra tổn thất thì người nhận hàng sẽ phải làm việc trực tiếp với chủ tàu chứ không phải là người bán hàng (shipper). Cần phân biệt 2 việc giữa thực hiện vận chuyển hàng hóa theo hợp đồng thuê tàu và trách nhiệm khi tổn thất hàng hàng hóa là 2 việc khác nhau vì vậy việc chủ tàu không thực hiện đúng cam kết về vận chuyển hàng hóa sẽ chịu trách nhiệm với người thuê tàu còn tổ thất hàng trogn quá trình vậy chuyển thì làm việc với người nhận hàng.

Theo thông lệ khi bạn đã mua bảo hiểm hàng hóa mà có tổn thất thì người nhận hàng chỉ việc làm việc với bảo hiểm và phần còn lại để bảo hiểm tự làm với người vận chuyển.

- Khi bán theo điều kiện FOB, CFR, CIF thì chi phí tại cảng ( chi phí bến bãi, chi phí xếp dỡ, nâng hạ...) ai chịu (người bán hay người mua) : Về phần này ghi quá rõ tại incoterms rồi bạn. Chi phí nào phát sinh trước khi chuyển giao cho người mua thì người bán chịu còn cái gì phát sinh sau thì người mua chịu. Vì dụ theo FOB có nghĩa là giao hàng qua lan can tàu thì bạn làm gì thì làm cứ sau khi bạn giao được hàng lên trên tàu thì bạn hết nghĩa vụ còn toàn bộ chi phí nâng hạ, bốc xếp, lưu kho, kiểm đếm trước khi giao hàng qua lan can tàu thì bạn phải chịu (chú ý : ngay cả FOB đoi khi những chi phí stowage hay trim,.. bạn cũng phải chịu nếu hàng hóa đó là cần thiết hoặc có thể có qui định khác trong hợp đồng)

- Bán theo FOB, CIF, CFR trong lúc xếp hàng trên tàu, 1 cơn gió mạnh tới làm cho cont lắc lư, or chập điện cont rơi tòm xuống nước thì ai chịu trách nhiệm. : Đoạn này đúng là lý thuyết trong trường rồi, học sinh trường hàng hải ai cũng hỏi câu này, có lẽ bảo thầy giáo bỏ câu này đi vì nó cũ và "quê" quá rồi . Người bán không chịu, người mua thì lại càng không chịu vậy ai cẩu người đó chịu còn nếu không bắt được người cẩu hàng chịu thì người bán chịu có một điều duy nhất là không bao giờ người mua chịu.

Thân
__________________
Life is just a game
Some will win, some will lose
But we all end up the same
Reply With Quote
The Following 7 Thank You to admin For This Useful Post:
[T]om[M]y (26-10-11), longxn (08-04-11), luxuryphan (29-03-10), makemesmile (07-12-10), scalett (10-12-10), solokiet (29-12-10), thongthai (12-11-12)
  #4  
Old 29-03-10, 01:30 PM
admin's Avatar
admin admin vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Administrator
 

Join Date: Oct 2007
Location: Vietnam
Age: 44
Posts: 718
Downloads: 246, Uploads: 58
Thanks: 303
Thanked 1,852 Times in 364 Posts
Images: 421
Blog Entries: 1
Quote:
Originally Posted by luxuryphan View Post
Nhờ mọi người chỉ giùm: Có phải tất cả các điều kiện trong incoterm thì thời điểm chuyển rủi ro từ người bán sang người mua đều là thời điểm hàng hoá đã được giao theo quy định của từng điều kiện.
Trong mua bán ngoại thương thì rủi ro rất nhiều không chỉ là giao xong hàng đã là hết nghĩa vụ hoặc hết rủi ro còn nói riêng về điều kiện giao nhận ngoại thương nói riêng thì đương nhiên khi bạn đã giao hàng cho người mua theo từng điều kiện cụ thể hoặc nói một cách khác là bạn đã đưa quyền " định đoạt hàng hóa" cho người mua thì có nghĩa là bạn đã chuyển được rui ro cho họ. Kho có lẽ khi bạn giao hàng cho người nhận và họ đã ký nạận đầy đủ về số lượng, chất lượng, mẫu mã , bao bì,... vào một ngày giờ cụ thể rồi sau đó khiếu lại bạn là không đủ hàng hoặc hàng không đúng chất lượng được sao ???

Đó là nói về điều kiện giao nhận ngoại thương thôi nhưng trong thực tế đôi khi không phải lúc nào bạn cũng có thể kiểm tra về số lượng, chất lượng,.. được mà đến khi nhận hàng mới có thể kiểm tra được và theo hợp đồng nếu nhận thiếu người nhận hàng có thể mời giám định, kiểm định để kiểm tra hoặc giám định lại chất lượng, số lượng. mẫu mã mà bạn gửi bị thiếu hoặc hỏng trước khi giao hàng và nếu bạn vi phạm hợp đồng đã ký thì có lẽ bạn vẫn phải gánh chịu nhiều rủi ro.

Thân
__________________
Life is just a game
Some will win, some will lose
But we all end up the same
Reply With Quote
The Following 4 Thank You to admin For This Useful Post:
[T]om[M]y (26-10-11), luudiepphi (30-03-10), luxuryphan (29-03-10), solokiet (29-12-10)
  #5  
Old 29-03-10, 05:17 PM
luxuryphan luxuryphan vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Moderator
 

Join Date: Jan 2010
Location: Hai Phong
Age: 26
Posts: 81
Downloads: 78, Uploads: 6
Thanks: 72
Thanked 187 Times in 38 Posts
Quote:
Khi bán theo điều kiện FOB, CFR, CIF thì chi phí tại cảng ( chi phí bến bãi, chi phí xếp dỡ, nâng hạ...) ai chịu (người bán hay người mua) : Về phần này ghi quá rõ tại incoterms rồi bạn. Chi phí nào phát sinh trước khi chuyển giao cho người mua thì người bán chịu còn cái gì phát sinh sau thì người mua chịu. Vì dụ theo FOB có nghĩa là giao hàng qua lan can tàu thì bạn làm gì thì làm cứ sau khi bạn giao được hàng lên trên tàu thì bạn hết nghĩa vụ còn toàn bộ chi phí nâng hạ, bốc xếp, lưu kho, kiểm đếm trước khi giao hàng qua lan can tàu thì bạn phải chịu (chú ý : ngay cả FOB đoi khi những chi phí stowage hay trim,.. bạn cũng phải chịu nếu hàng hóa đó là cần thiết hoặc có thể có qui định khác trong hợp đồng)
Theo CFR và CIF điều khoản A6 (Phân chia phí tổn):
+ CFR: "Người bán phải chịu trả cước phí và các chi phí khác phát sinh theo quy định ở khoản A3 a) (hợp đồng vận tải), kể cả chi phí bốc hàng lên tàu và các chi phí dỡ hàng tại cảng đến quy định mà người bán phải trả theo hợp đồng vận tải"
+ CIF: " Người bán phải trả bất kỳ khoản lệ phí nào để dỡ hàng ở cảng dỡ hàng quy định mà người bán phải trả theo hợp đồng vận tải"
Đây chỉ là em trích 1 phần từ incoterm 2000, qua đó e thấy chưa hẳn
Quote:
Chi phí nào phát sinh trước khi chuyển giao cho người mua thì người bán chịu còn cái gì phát sinh sau thì người mua chịu.
.
Reply With Quote
The Following User Says Thank You to luxuryphan For This Useful Post:
solokiet (29-12-10)
  #6  
Old 29-03-10, 05:26 PM
admin's Avatar
admin admin vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Administrator
 

Join Date: Oct 2007
Location: Vietnam
Age: 44
Posts: 718
Downloads: 246, Uploads: 58
Thanks: 303
Thanked 1,852 Times in 364 Posts
Images: 421
Blog Entries: 1
Hix

Bạn hỏi như vậy thì chịu rồi, đương nhiên giá CIF là bao gồm Cost + Insurance + Freight mà bạn cũng tính vào chi phí sau khi giao chuyển giao .... là không được vì không cần phải nói nó cũng đã là do người bán chịu rồi.

Thân
__________________
Life is just a game
Some will win, some will lose
But we all end up the same
Reply With Quote
The Following User Says Thank You to admin For This Useful Post:
luxuryphan (29-03-10)
  #7  
Old 29-03-10, 05:41 PM
luxuryphan luxuryphan vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Moderator
 

Join Date: Jan 2010
Location: Hai Phong
Age: 26
Posts: 81
Downloads: 78, Uploads: 6
Thanks: 72
Thanked 187 Times in 38 Posts
ko phải e lên "chém" đâu, chẳng qua là e chưa đi làm thực tế, có nhiều cái e còn thắc mắc nên e hỏi các pro ;
Reply With Quote
  #8  
Old 29-03-10, 06:30 PM
mrtaple.bm's Avatar
mrtaple.bm mrtaple.bm vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
 

Join Date: Mar 2010
Location: sai gon
Posts: 269
Downloads: 39, Uploads: 0
Thanks: 41
Thanked 141 Times in 80 Posts
Smile

khi bán hàng theo điều kiện CIF thì khi hàng tổn thất xảy ra thì ai đi đòi bảo hiểm nếu gặp các rủi ro được bảo hiểm, or ai sẽ đi kiện carrier nếu do lỗi của carrier.
- Khi bán theo điều kiện FOB, CFR, CIF thì chi phí tại cảng ( chi phí bến bãi, chi phí xếp dỡ, nâng hạ...) ai chịu (người bán hay người mua)
- Bán theo FOB, CIF, CFR trong lúc xếp hàng trên tàu, 1 cơn gió mạnh tới làm cho cont lắc lư, or chập điện cont rơi tòm xuống nước thì ai chịu trách nhiệm.

bạn nên đọc kỹ Incoterms 2000 đi. nó bổ ích. đọc xong, nghiên cứu kỹ là ok. àhhehhe....
đồng ý với Admin là bỏ mấy câu hỏi mà Thầy giáo với Cô giáo hỏi bạn đi : (Bán theo FOB, CIF, CFR trong lúc xếp hàng trên tàu, 1 cơn gió mạnh tới làm cho cont lắc lư, or chập điện cont rơi tòm xuống nước thì ai chịu trách nhiệm). vì câu này có gì mà hỏi.hehehe. đọc kỹ lại nghĩa vụ và quyền lợi của người bán và người mua trong Incoterms 2000. nha bạn. có gì thắc mắc vui lòng liên hệ Admin..good luck.........

Last edited by mrtaple.bm; 29-03-10 at 06:33 PM..
Reply With Quote
The Following User Says Thank You to mrtaple.bm For This Useful Post:
luudiepphi (30-03-10)
  #9  
Old 30-09-10, 09:49 AM
chita chita vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Sep 2010
Location: TP HCM
Age: 25
Posts: 2
Downloads: 2, Uploads: 0
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Quote:
Originally Posted by admin View Post
Hix

Bạn hỏi như vậy thì chịu rồi, đương nhiên giá CIF là bao gồm Cost + Insurance + Freight mà bạn cũng tính vào chi phí sau khi giao chuyển giao .... là không được vì không cần phải nói nó cũng đã là do người bán chịu rồi.

Thân
anh admin cho em hoi xiu "khi ta gửi hàng trong 1 cont thì ta nên chọn điều kiện CIP hay CIF" em đang học môn nay chưa biết nhiều.Mong anh chỉ dẫn.
Reply With Quote
  #10  
Old 30-09-10, 02:08 PM
lotus1 lotus1 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Sep 2010
Location: HCM
Age: 25
Posts: 6
Downloads: 0, Uploads: 0
Thanks: 0
Thanked 2 Times in 2 Posts
cái này thầy cô ko giảng à. Nếu ta gởi hàng trong 1 container thì nên chọn điều kiện FCA - CPT - CIP. Vì rủi ro là từ kho CFS ra tàu chứ không còn là qua lan can tàu nữa
Reply With Quote
The Following User Says Thank You to lotus1 For This Useful Post:
blackjet (11-12-10)
Post New Thread Reply
Similar Threads
Thread Thread Starter Forum Replies Last Post
Cảng Hải Phòng giải phóng gần 1.000 tấn thịt đông lạnh vuhoanganh Transport & Logistics 11 31-08-12 08:29 AM
Thế nào là tạm nhập tái xuất và chuyển khẩu ? ninjanguyen Customs procedures 58 14-05-12 01:11 PM
WTO đối với Vận tải - Phân phối - Logistics yeubien Other News & Events 20 09-04-12 11:16 AM
Thắc mắc về quyền chỉ định carrier đối với hàng sea và air cuder Forwarding & Logistics jobs 7 06-03-10 10:55 AM
Thắc mắc về thủ tục hải quan! stormeye Customs procedures 2 27-02-09 08:50 AM


Bookmarks


Currently Active Users Viewing This Thread: 1 (0 members and 1 guests)
 
Thread Tools
Display Modes

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Forum Jump

Sponsored links
Online Support












All times are GMT +7. The time now is 09:43 PM.


Powered by vBulletin® Version 3.8.4
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
© Eastern Dragon Co. Ltd.,. All rights reserved.Ad Management plugin by RedTyger