VNACCS

Go Back   VIETSHIP > DISCUSSION ROOMS > Insurance

Insurance Nơi chia sẻ, thảo luận về bảo hiểm hàng hoá

Post New Thread Reply
 
Thread Tools Display Modes
Old 17-06-09, 01:36 PM   #1
 
yeubien's Avatar
yeubien
Moderator
Join Date: Mar 2009
Location: Nơi chỉ có anh và em
Age: 29
Posts: 337
Thanks: 76
Thanked 1,373 Times in 165 Posts
Images: 188
Blog Entries: 28
Bảo hiểm hàng hóa XNK của VN trong bối cảnh hội nhập
yeubien yeubien vẫn chưa có mặt trong diễn đàn 17-06-09, 01:36 PM

Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế

Tình hình xuất nhập khẩu (XNK) của Việt Nam trong những năm qua:


Thực hiện đường lối đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia sản xuất, kinh doanh XNK. Nhờ đó, một số sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của nước ta không những đứng vững ở thị trường trong nước, mà còn có khả năng vươn ra thị trường nước ngoài, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu. Kể từ năm 1991 đến nay, kim ngạch xuất khẩu của nước ta tăng nhanh, trung bình khoảng 19,6%/năm; năm 1991 đạt 2,087 tỷ Đôla Mỹ, năm 2001 tăng lên 15,1 tỷ Đôla, gấp 7 lần so với năm 1991. Đặc biệt, năm 2000 kim ngạch xuất khẩu bình quân đầu người của nước ta đạt 180 Đôla/năm, mức chuẩn quốc gia có nền ngoại thương phát triển bình thường.

Song song với chủ trương khuyến khích mạnh mẽ xuất khẩu, hoạt động nhập khẩu cũng được xác định có vai trò hết sức quan trọng được Đảng và Nhà nước quan tâm, hướng mục tiêu phục vụ cho sự phát triển thị trường nội địa, cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và nhanh chóng hội nhập với khu vực và thế giới. Tốc độ tăng trưởng nhập khẩu giai đoạn 1991-2000 đạt trung bình khoảng 29%/năm. Cơ cấu mặt hàng nhập khẩu có sự chuyển biến theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng máy móc, thiết bị, nguyên nhiên vật liệu phục vụ cho sản xuất, giảm dần tỷ trọng hàng tiêu dùng.

Có thể nói, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong giai đoạn vừa qua đã đạt được những thành tựu to lớn, góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế trong nước phát triển, hình thành nhiều ngành sản xuất phục vụ xuất khẩu, tạo việc làm cho người lao động, tạo cơ sở và khuyến khích các nước hợp tác kinh tế và đầu tư vào Việt Nam. Hoạt động xuất nhập khẩu từng bước nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Thực trạng bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Lịch sử bảo hiểm hàng hóa XNK của Việt Nam đã có từ lâu. Ngay từ khi thành lập, ngày 15/1/1965, Công ty bảo hiểm Việt Nam nay là Tổng Công ty Bảo hiểm Việt Nam đã được giao nhiệm vụ bảo hiểm cho hàng hóa xuất nhập khẩu của nước ta với các nước xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên cho đến nay, hoạt động bảo hiểm cho hàng hóa XNK do các công ty bảo hiểm Việt Nam tiến hành vẫn còn ở mức rất hạn chế, tốc độ tăng trưởng không cao, có giai đoạn theo chiều hướng giảm xuống. Tính đến cuối năm 2000, các nhà bảo hiểm Việt Nam mới chỉ bảo hiểm được 4,7% kim ngạch hàng xuất khẩu và 23,26% kim ngạch hàng nhập khẩu. Đây là con số nhỏ bé không phản ánh đúng tiềm năng XNK của nước ta. Thực trạng trên là do một số nguyên nhân sau:

Thứ nhất: Hoạt động XNK của nước ta chủ yếu áp dụng phương thức xuất khẩu theo điều kiện giao hàng FOB và nhập khẩu theo điều kiện giao hàng CIF. Với các phương thức XNK trên đã hạn chế khả năng ký kết của các công ty bảo hiểm Việt Nam.

Theo Incoterms 2000 có tất thảy 13 điều kiện mua bán được quốc tế hoá bằng tiếng Anh, áp dụng chung cho hoạt động thương mại quốc tế, trong đó hai điều kiện giao hàng FOB và CIF thường được các bên tham gia sử dụng. Điều kiện giao hàng FOB quy trình người mua chịu mọi phí tổn và để đảm bảo an toàn cho tài sản của mình, bên nhập khẩu sẽ mua bảo hiểm, đồng thời có nghĩa vụ thuê tàu và trả cước phí vận chuyển. Điều kiện giao hàng CIF cũng quy định trách nhiệm của người bán kết thúc khi hàng đã qua khỏi lan can tàu tại cảng gửi, nhưng xác định cụ thể người bán phải trả cước vận chuyển và ký hợp đồng bảo hiểm hàng hải tránh cho bên mua những rủi ro đối với hàng hóa có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển. Đơn bảo hiểm này được phía xuất khẩu ký hậu và chuyển giao cho phía nhập khẩu.

Như vậy, đối với hoạt động nhập khẩu nếu nhập theo điều kiện CIF, quyền vận tải và quyền bảo hiểm thuộc phía nước ngoài. Với các quyền đó, đối tác nước ngoài tùy ý thuê tàu và mua bảo hiểm. Theo lẽ thường họ ký hợp đồng với các công ty của nước mình. Các công ty bảo hiểm nước ngoài vì thế có điều kiện phát triển hơn.

Hai là: Năng lực hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam còn hạn chế, chưa mang tầm quốc tế. Ngoại trừ Bảo Việt thành lập năm 1965 có vốn lớn, các công ty bảo hiểm khác đều vừa mới được thành lập sau Nghị định 100/CP ngày 18/12/1993, với mức vốn kinh doanh chưa tới 80 tỷ đồng, trong khi đó, nhiều công ty bảo hiểm nước ngoài ra đời cách đây hàng trăm năm, vốn kinh doanh hàng tỷ Đôla Mỹ. Thêm vào đó, trình độ cán bộ làm công tác bảo hiểm nói chung còn bất cập so với đòi hỏi của thị trường mà còn non yếu so với mặt bằng thế giới. Theo đánh giá khách quan, các nhà XNK nước ngoài chưa thực sự yên tâm khi mua bảo hiểm của Việt Nam và điều này làm giảm sức thuyết phục khi các nhà đàm phán ngoại thương yêu cầu đối tác nước ngoài trao cho ta quyền mua bảo hiểm.

Ba là:
Các nhà XNK Việt Nam đã quen với tập quán thương mại xuất khẩu theo điều kiện FOB, nhập khẩu theo điều kiện CIF. Việc thay đổi tập quán cũ này khó thực hiện trong một sớm một chiều. Tuy nhiên, ở một chừng mực nhất định với phương thức giao hàng như trên, phía Việt Nam sẽ tránh được nghĩa vụ thuê tàu và mua bảo hiểm, đôi khi công việc này khó thực hiện do phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu của đối tác nước ngoài trong bối cảnh năng lực hoạt động của các công ty bảo hiểm và đội tàu biển Việt Nam còn hạn chế.

Tại sao lại phải nâng cao tỷ trọng hàng hóa XNK tham gia bảo hiểm trong nước?

ở tầm vĩ mô, nâng cao tỷ trọng hàng hóa XNK tham gia bảo hiểm trong nước có tác dụng góp phần cải thiện cán cân thanh toán quốc gia. Với hoạt động xuất khẩu theo điều kiện CIF, hàng hóa được chuyên chở bằng tàu trong nước và được công ty bảo hiểm trong nước bảo hiểm sẽ tạo nguồn thu ngoại tệ vì chi phí vận tải và phí bảo hiểm về thực chất được tính vào giá hàng và do phía nước ngoài trả. Nhập khẩu theo điều kiện FOB có tác dụng giảm chi ngoại tệ, trong trường hợp này chúng ta chỉ phải chi ngoại tệ để nhập khẩu hàng hóa, mà không phải chi tiền nhập dịch vụ vận tải đường biển và dịch vụ bảo hiểm của nước ngoài như trước đây. Số ngoại tệ chi cho mỗi hợp đồng ngoại thương giảm sẽ cải thiện tình trạng thâm hụt tài khoản vãng lai kéo dài trong nhiều năm như hiện nay của nước ta.

Đối với các công ty XNK nếu đơn bảo hiểm được ký kết với các công ty bảo hiểm Việt Nam, công ty XNK tránh được những phiền phức về thủ tục pháp lý, ngôn ngữ, địa lý… có thể sẽ gặp phải khi sự cố bảo hiểm xảy ra. Trong trường hợp công ty bảo hiểm Việt Nam không đủ năng lực bảo hiểm, phía Việt Nam vẫn có lợi do chúng ta có điều kiện lựa chọn công ty bảo hiểm uy tín bảo hiểm cho hàng hóa của mình, đồng thời lựa chọn các điều khoản bảo hiểm phù hợp với tình hình tài chính cũng như hoạt động kinh doanh của công ty. Hơn nữa, tập quán thương mại quốc tế chỉ yêu cầu bên xuất khẩu mua bảo hiểm ở mức độ tối thiểu. Nhà nhập khẩu muốn an toàn hơn cho tài sản của mình phải ký các hợp đồng bổ sung. Như thế, suy cho cùng, công ty nhập khẩu Việt Nam vẫn phải mua bảo hiểm trong trường hợp nhập khẩu CIF. Công ty sẽ chủ động hơn nếu giành được quyền mua bảo hiểm thông qua hợp đồng nhập khẩu FOB hoặc C&F.

Kim ngạch hàng hóa XNK tham gia bảo hiểm trong nước tăng có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy ngành bảo hiểm phát triển. Theo nguyên lý số đông, lượng khách hàng tham gia càng lớn công ty bảo hiểm càng có điều kiện phân chia rủi ro giữa các đối tượng bảo hiểm, tranh cho công ty trước những tổn thất lớn ảnh hưởng không tốt đến tình hình tài chính công ty. Và điều này càng có ý nghĩa hơn khi mà tỷ lệ bồi thường của nghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa XNK nước ta trong những năm qua luôn ở mức cao, khoarng 65-70%. Mức bồi thường này đặt công ty bảo hiểm trước những nguy cơ tiềm ẩn không lường trước được.

Một số đề xuất nhằm nâng cao kim ngạch hàng hóa XNK tham gia bảo hiểm trong nước.

Để nâng cao tỷ trọng hàng hóa XNK được bảo hiểm trong nước trước tiên cần có sự cố gắng nỗ lực của chính các công ty bảo hiểm. Trong những năm qua, ngành bảo hiểm Việt Nam đã đạt được nhiều thành công trong việc khai thác khách hàng mới. Chất lượng phục vụ được nâng lên rõ rệt. Ngoài việc cung cấp sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp bảo hiểm đã chủ động tăng cường tiếp cận khách hàng để tư vấn kỹ thuật chuyên môn, giúp khách hàng lựa chọn rủi ro tham gia bảo hiểm cho phù hợp và đạt hiệu quả. Tuy vậy, trong thời gian tới, ngành bảo hiểm Việt Nam cần không ngừng hơn nữa nâng cao năng lực bảo hiểm lên ngang tầm quốc tế. Phải có chiến lược đào tạo đội ngũ cán bộ tinh thông kỹ thuật nghiệp vụ, hiểu luật pháp quốc gia, quốc tế, có nghệ thuật giao tiếp, ứng xử trước khách hàng; phải đa dạng hóa sản phẩm, khai thác triệt để thị trường trong nước; phải có chiến lwuwocj nâng cao năng lực tài chính của các công ty bảo hiểm để các công ty bảo hiểm Việt Nam có khả năng ký các hợp đồng bảo hiểm cho những tài sản có giá trị lớn, đối với các công ty bảo hiểm nhỏ cần mạnh bạo sáp nhập lại thành các công ty lớn, nhà nước cần tăng cường cung cấp vốn cho công ty Bảo Việt để nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty này với các công ty bảo hiểm nước ngoài, tạo uy tín với các công ty XNK nước ngoài khi họ ký hợp đồng bảo hiểm với ta.

Nhà nước cần có cơ chế, chính sách cụ thể khuyến khích các công ty XNK ký kết hợp đồng theo điều kiện xuất khẩu CIF, nhập khẩu FOB hoặc C&F như: giảm thuế XNK cho chủ hàng nào tham gia bảo hiểm tại Việt Nam, hoặc giảm thuế doanh thu hay thuế giá trị gia tăng, giảm thủ tục hải quan, hoặc chủ hàng được giao hạn ngạch XNK cao hơn so với những chủ hàng không tham gia bảo hiểm tại Việt Nam… Như trên đã phân tích, điều kiện giao hàng có tác dụng chủ yếu đến phân định trách nhiệm giữa các bên trong quá trình thực hiện hợp đồng thương mại, còn ý nghĩa kinh tế không rõ ràng. Với các chính sách ưu đãi trên, các công ty XNK sẽ chủ động hơn trong đàm phán ký kết, thực hiện phương thức xuất khẩu theo điều kiện CIF, nhập khẩu theo điều kiện FOB hoặc C&F tạo cơ sở nâng cao tỷ trọng hàng hóa XNK tham gia bảo hiểm trong nước, đồng thời thúc đẩy ngành bảo hiểm Việt Nam phát triển.

Đối với các công ty XNK cần nhanh chóng thay đổi tập quán thương mại cũ. Chuyển dần từ phương thức xuất khẩu FOB, nhập khẩu CIF sang xuất khẩu theo điều kiện CIF, nhập khẩu theo điều kiện FOB. Điều này xét về toàn cục có lợi cho nền kinh tế quốc dân do đã tạo cơ hội cho ngành bảo hiểm hàng hải và ngành vận tải biển phát triển. Và chính sự phát triển của hai ngành này có tác động ngược trở lại góp phần mở rộng không ngừng hoạt động kinh tế đối ngoại. Sự phối kết hợp hỗ trợ nhau cùng phát triển của ba lĩnh vực XNK, bảo hiểm hàng hải, và vận tải đường biển có một ý nghĩa quan trọng. Sẽ là rất khó cho hoạt động XNK nếu ngành bảo hiểm và vận tải biển kém phát triển, và ngành bảo hiểm và vận tải biển cũng không thể phát triển mạnh được trong điều kiện kim ngạch XNK thấp.

Tóm lại, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế đặt nền kinh tế nước ta trước những thời cơ mới và thách thức mới. Trong bối cảnh đó, ngành bảo hiểm Việt Nam nói chung, nghiệp vụ bảo hiểm hàng hải nói riêng cần chủ động hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đa dạng hóa sản phẩm bảo hiểm, tăng cường tiềm lực tài chính… để hội nhập thành công và cạnh tranh có hiệu quả với các công ty bảo hiểm nước ngoài, tạo cơ sở nâng cao tỷ trọng kim ngạch hàng hóa XNK tham gia bảo hiểm trong nước.

st
__________________
Xa.... Mờ dần ...!
Views: 8924
Reply With Quote
The Following 9 Thank You to yeubien For This Useful Post:
albusbui (20-05-10), dinhhanhftu (24-05-10), heomice (17-06-09), lotus1989 (08-09-10), mota (04-07-13), nguyen an (02-09-11), pinguin_716 (13-09-11), thienkimdtm (17-11-10), tranvanhan (30-08-09)
  #2  
Old 24-05-10, 11:13 AM
dinhhanhftu dinhhanhftu vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: May 2010
Location: hà nội
Age: 24
Posts: 1
Downloads: 3, Uploads: 0
Thanks: 1
Thanked 0 Times in 0 Posts
bạn ơi, bài của bạn rất hay và đầy đủ, bạn có thể cho mình thêm một số thông tin về thực trạng bảo hiểm hàng hóa của VN đc k?
Reply With Quote
  #3  
Old 30-06-10, 02:40 PM
huyckd huyckd vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Jun 2010
Location: Ho chi Minh
Age: 29
Posts: 1
Downloads: 6, Uploads: 0
Thanks: 6
Thanked 0 Times in 0 Posts
Minh co bai toan sau:
Năm 2005 giá bán 1 tấn café Robusta loại 1 là 1000/MT (CFR, Newyork port, USA), cước phí chuyên chở đi Mỹ là F=USD 50/MT, tỉ lệ phí bảo hiểm chính là 0.5%, phí bảo hiểm rủi ro cướp biển là 0.1%, rủi ro chiến tranh là 0.1%, phí SRCC là 0.05%, phí bảo hiểm tàu già (16 tuổi – 20 tuổi) là 0.15%. Hãy tính phí bảo hiểm và số tiền bảo hiểm cho 2000MT café với mức lời dự kiến 5%. Biết điều kiện bảo hiểm là “B – 1982 plus war risk & SRCC”, con tàu chuyên chở được đóng mới và đăng kiểm năm 1987, thuế VAT 10%.
Theo cong thuc
C.I.F=(C+F)/(1-R)*(1+a)
O day chi quy dinh tinh theo FOB va khong bao gom thue VAT. Vay ban nao co huong giai giup minh voi nha. Cam on nhieu
Reply With Quote
  #4  
Old 01-08-10, 04:24 AM
aijsc's Avatar
aijsc aijsc vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Nov 2008
Posts: 7
Downloads: 8, Uploads: 0
Thanks: 0
Thanked 2 Times in 2 Posts
các bạn có địa chỉ bảo hiểm nào uy tín 1 chút thì tư vấn giúp chúng tôi . tôi mất lòng tin vào bảo hiểm rồi
đã từng mua 1 bảo hiểm bảo viêt
2 PVI đông đô HN. (họ viết sai , không để ý cứ mang ra ngân hàng mà đến xin họ sửa cũng nhục)
Reply With Quote
  #5  
Old 02-08-10, 07:58 AM
phuongnam72 phuongnam72 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Banned
 

Join Date: Mar 2009
Location: Lào Cai
Age: 42
Posts: 231
Downloads: 8, Uploads: 2
Thanks: 254
Thanked 273 Times in 111 Posts
Quote:
Originally Posted by aijsc View Post
các bạn có địa chỉ bảo hiểm nào uy tín 1 chút thì tư vấn giúp chúng tôi . tôi mất lòng tin vào bảo hiểm rồi
đã từng mua 1 bảo hiểm bảo viêt
2 PVI đông đô HN. (họ viết sai , không để ý cứ mang ra ngân hàng mà đến xin họ sửa cũng nhục)
Theo kinh nghiệm, bác cứ thử vài Cty lớn và nên mua tận gốc (mua ngay tại phòng Bảo hiểm hàng hóa của Công ty).
Reply With Quote
  #6  
Old 11-08-10, 05:00 PM
chaocago chaocago vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Aug 2010
Location: Ho chi minh city
Age: 26
Posts: 2
Downloads: 1, Uploads: 0
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Quote:
Originally Posted by aijsc View Post
các bạn có địa chỉ bảo hiểm nào uy tín 1 chút thì tư vấn giúp chúng tôi . tôi mất lòng tin vào bảo hiểm rồi
đã từng mua 1 bảo hiểm bảo viêt
2 PVI đông đô HN. (họ viết sai , không để ý cứ mang ra ngân hàng mà đến xin họ sửa cũng nhục)
Hiện nay thì cũng không tin nhiều vào Bảo hiểm, nhất là bảo hiểm Việt Nam. Bác nên tìm hiểu về đối tác của mình thông qua các công ty độc lập về thông tin tín nhiệm doanh nghiệp.
Họ có thể cung cấp khá đầy đủ thông tin đối tác nước ngoài cho bác. Hiện nay ở Việt Nam chỉ có Vietnam Credit là làm được việc này. Bác có thể liên hệ tìm hiểu thông tin qua địa chỉ mail: hoangnamsa407b@gmail.com
Biết người biết ta trăm trận trăm thắng.
Reply With Quote
  #7  
Old 03-09-10, 03:09 PM
thuykt299 thuykt299 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Aug 2010
Location: hà nội
Age: 25
Posts: 4
Downloads: 8, Uploads: 0
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Bác có thể post thêm các thông tin về bảo hiểm hàng hóa ở Việt Nam cho e xem đc o

Last edited by thuykt299; 03-09-10 at 03:13 PM..
Reply With Quote
  #8  
Old 05-09-10, 10:52 AM
chaocago chaocago vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Aug 2010
Location: Ho chi minh city
Age: 26
Posts: 2
Downloads: 1, Uploads: 0
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Khi doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, nếu ko tìm hiểu kỹ đối tác của mình thì rất dễ bị lừa.
VietnamCredit có thể cung cấp các thông tin về pháp lý, tình hình tài chính của bất kỳ công ty nước ngoài nào mà khách hàng có quan hệ làm ăn. Dựa trên các báo cáo tín nhiệm của Vietnamcredit cung cấp, doanh nghiệp có thể xác định được mức nợ giới hạn của đối tác.
Reply With Quote
  #9  
Old 13-09-10, 11:29 AM
bao han bao han vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Aug 2010
Location: bien hoa
Age: 49
Posts: 21
Downloads: 10, Uploads: 0
Thanks: 1
Thanked 0 Times in 0 Posts
The moi biet nguoi VN rat gioi & thong minh, nhu loi cua mot nguoi Nhat Ban da tung noi : "Moi nguoi VN deu toa sang nhu mot vien kim cuong vay, nhung nhung vien kim cuong nay khong the tu ket dinh lai voi nhau moi khi can thiet, ma phai dua vao chat xuc tac nhu vang, bac... nhung gan ket lai mot cach roi rac, ko co mot soi day lien ket chac chan nao... con moi mot Nguoi Nhat chung toi nhu la nhung hat dat set, khi can thiet ctoi gan ket lai voi nhau thanh tung khoi lon, .... ". Vi vay ma dat nuoc ho phat trien manh va gioi gan nhu la nhat TG cac ban nhi ?
Vay qua day toi hy vong cac ban suy nghi lai, va doc lai them vai lan nua bai viet cua ban YEU BIEN o tren nhe. Xin cam on cac ban.

Xin hoi cac ban da co Cty BH VN nao lua cac ban chua ? va lua nhu the nao ? Ban neu cu the ra xem, hay chi noi chung chung theo quan tinh, mot loi nho co the Sua doi duoc... Minh thay BAO VIET hien nay BH hang hoa XNK cho nhieu CTy lon nhu Vedan, Formosa, SY.... ma co khi nao thay ho than phien gi dau, cac ban thu lien he truc tiep voi nhan vien cua BV xem, neu qua dai ly thi khong duoc chac lam. Minh chi co vai y kien nho den voi c ban
Reply With Quote
  #10  
Old 16-08-11, 10:23 PM
haianhftu haianhftu vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Jul 2011
Location: hà nội
Posts: 1
Downloads: 0, Uploads: 0
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
cty bảo hiểm HHXNH nước ngoài

các bạn ơi tại sao VN lại cho các công ty bảo hiểm nước ngoài làm về lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ vào thị trường trước bảo hiểm HH được ko?
Reply With Quote
Post New Thread Reply
Similar Threads
Thread Thread Starter Forum Replies Last Post
Quy trình XNK nguyên liệu gia công clacken2410 Customs procedures 44 09-07-13 07:58 PM
Điều khoản mặt trước của vận đơn. edward102283 B/L and Relating documents 21 07-04-13 11:06 PM
Thuật ngữ hàng hải (Shipping Glossary) "A" thesunshine ABC 13 24-08-11 08:51 AM
Nghị Định 104/2009/NĐ-CP ngày 9/11/2009 hungpham Transport 1 26-11-09 04:07 PM


Bookmarks

Tags
bảo hiểm, hội nhập kinh tế, việt nam, xuất nhập khẩu


Currently Active Users Viewing This Thread: 1 (0 members and 1 guests)
 
Thread Tools
Display Modes

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Forum Jump

Sponsored links
Online Support












All times are GMT +7. The time now is 01:27 PM.


Powered by vBulletin® Version 3.8.4
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
© Eastern Dragon Co. Ltd.,. All rights reserved.Ad Management plugin by RedTyger