Triển lãm hàng hải 2014 VNACCS

Go Back   VIETSHIP > DISCUSSION ROOMS > Forwarding & Logistics jobs

Forwarding & Logistics jobs Thảo luận về công việc của người làm công tác giao nhận vận tải

Post New Thread Reply
 
Thread Tools Display Modes
Old 14-05-09, 02:34 PM   #1
thuykieu
Member
Join Date: Apr 2009
Location: dong nai
Age: 27
Posts: 4
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Quy trình làm hàng xuất và hàng nhập.
thuykieu thuykieu vẫn chưa có mặt trong diễn đàn 14-05-09, 02:34 PM

Em ra trường vào làm 1cty vận tải. Có thể chỉ cho em quy trình làm hàng xuất và hàng nhập được không ạ? Vậy thế nào là hàng Sea và thế nào hàng Air? Có tài liệu nào thì gửi cho em với nha nguyenkieuxr@gmail.com ? anh chị nào biết chỉ em với nha! Thanks you!
Views: 27705
Reply With Quote
  #2  
Old 14-05-09, 03:02 PM
Kevin Hieu Kevin Hieu vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Moderator
 

Join Date: Dec 2008
Location: Saigon
Posts: 64
Downloads: 4, Uploads: 0
Thanks: 3
Thanked 34 Times in 18 Posts
Một lời khuyên cho bạn và những bạn nào tiếp tục lập những thớt dạng này :

Diễn đàn luôn hoan nghênh các bạn đăng ký là thành viên và đóng góp những bài viết hay và bổ ích, nhưng cũng yêu cầu các thành viên nên có những kiến thức cơ bản của nghề giao nhận vận tải. Đó có thể là những kiến thức trong giáo trình khi học trong trường hay thông qua công việc hàng ngày được sếp và đồng nghiệp cùng cty chỉ dạy ... chứ reg nick vô rùi hỏi thế nào là sea hay thế nào là air thì pohand, ko biết trả lời sao đây ?

Hơn nữa, bất kể cty giao nhận vận tải nào dù lớn hay nhỏ đều có cái gọi là " cẩm nang " trong đó viết chi tiết về các quy trình làm việc, một số cty đã có chứng chỉ ISO thì " cẩm nang " này chính là ISO book ... Bạn xưng là nhân viên SASVN là một cty nổi tiếng ở Saigon, thi chắc chắn có tài liệu đó, bạn nên học từ đó vì nó chi tiết và sát nhất với tình hình thực tế của cty bạn đang làm, thay vì lên đây hỏi chung chung như vậy.

Thân chào.

Quote:
Originally Posted by thuykieu View Post
Em ra trường vào làm 1cty vận tải. Có thể chỉ cho em quy trình làm hàng xuất và hàng nhập được không ạ? Vậy thế nào là hàng Sea và thế nào hàng Air? Có tài liệu nào thì gửi cho em với nha nguyenkieuxr@gmail.com ? anh chị nào biết chỉ em với nha! Thanks you!
Reply With Quote
The Following User Says Thank You to Kevin Hieu For This Useful Post:
kenny.toan (22-09-11)
  #3  
Old 14-05-09, 03:04 PM
yeubien's Avatar
yeubien yeubien vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Moderator
 

Join Date: Mar 2009
Location: Nơi chỉ có anh và em
Age: 29
Posts: 337
Downloads: 20, Uploads: 9
Thanks: 76
Thanked 1,373 Times in 165 Posts
Images: 188
Blog Entries: 28
Trình tự giao hàng xuất khẩu

Ðối với hàng xuất khẩu phải lưu kho, bãi của cảng

Việc giao hàng gồm 2 bước lớn:
chủ hàng ngoại thương (hoặc người cung cấp trong nước) giao hàng xuất khẩu cho cảng, sau đó cảng tiến hành giao hàng cho tàu.

1. Giao hàng XK cho cảng:

- Giao Danh mục hàng hoá XK ( Cargo List) và đăng ký với phòng điều độ để bố trí kho bãi và lên phương án xếp dỡ

- Chủ hàng liên hệ với phòng thương vụ để ký kết hợp đồng lưu kho, bốc xếp hàng hoá với cảng

- Lấy lệnh nhập kho và báo với hải quan và kho hàng,

- Giao hàng vào kho, bãi của cảng.

2. Giao hàng XK cho tàu:

- Chuẩn bị trước khi giao hàng cho tàu:

+ Kiểm nghiệm, kiểm dịch (nếu cần), làm thủ tục hải quan

+ Báo cho cảng ngày giờ dự kiến tàu đến (ETA), chấp nhận Thông báo sẵn sàng

+ Giao cho cảng Danh mục hàng hoá Xk để cảng bố trí phương tiện xếp dỡ. Trên cơ sở Cargo List này, thuyền phó phụ trách hàng hoá sẽ lên Sơ đồ xếp hàng ( Cargo plan)

+ Ký hợp đồng xếp dỡ với cảng,

- Tổ chức xếp và giao hàng cho tàu.

+ Trước khi xếp phải vận chuyển hàng từ kho ra cảng, lấy lệnh xếp hàng, ấn định số máng xếp hàng, bố trí xe và công nhân và người áp tải (nếu cần)

+ Tiến hành giao hàng cho tàu. Việc xếp hàng lên tàu do công nhân cảng làm. Hàng sẽ được giao cho tàu dưới sự giám sát của đại diện của hải quan. Trong quá trình giao hàng, nhân viên kiểm đếm của cảng phải ghi số lượng hàng giao vào Final Report. Phía tàu cũng có nhân viên kiểm đếm và ghi kết quả vào Tally Sheet.

+ Khi giao nhận một lô hoặc toàn tàu, cảng phải lấy Biên lai thuyền phó (Mate’s Receipt) để lập vận đơn.

Sau khi xếp hàng lên tàu, căn cứ vào số lượng hàng đã xếp ghi trong Tally Sheet, cảng sẽ lập Bản tổng kết xếp hàng lên tàu (General Loading Report) và cùng ký xác nhận với tàu. Ðây cũng là cơ sở để lập B/L.

- Lập bộ chứng từ thanh toán.

Căn cứ vào hợp đồng mua bán và L/C, cán bộ giao nhận phải lập hoặc lấy các chứng từ cần thiết để tập hợp thành bộ chứng từ thanh toán, xuất trình cho ngân hàng để thanh toán tiền hàng.

Bộ chứng từ thanh toán theo L/C thường gồm: B/L. hối phiếu, hoá đơn thương mại, giấy chứng nhận phẩm chất, Giấy chứng nhận xuất xứ, phiếu đóng gói, giấy chứng nhận trọng lượng, số lượng..

- Thông báo cho người mua về việc giao hàng và mua bảo hiểm cho hàng hoá nếu cần.

- Thanh toán các chi phí cần thiết cho cảng như chi phí bốc hàng, vận chuyển, bảo quản, lưu kho.

- Tính toán thường phạt xếp dỡ, nếu có.

Ðối với hàng hóa không lưu kho bãi tại cảng

Ðây là các hàng hoá XK do chủ hàng ngoại thương vận chuyển từ các kho riêng của mình hoặc từ phương tiện vận tải của mình để giao trực tiếp cho tàu . Các bước giao nhận cũng diễn ra như đối với hàng qua cảng. Sau khi đã đăng ký với cảng và ký kết hợp đồng xếp dỡ, hàng cũng sẽ được giao nhận trên cơ sở tay ba ( cảng, tàu và chủ hàng). Số lượng hàng hoá sẽ được giao nhận, kiểm đếm và ghi vào Tally Sheet có chữ ký xác nhận của ba bên.
Ðối với hàng XK đóng trong container

* Nếu gửi hàng nguyên( FCL/FCL)

- Chủ hàng hoặc người được chủ hàng uỷ thác điền vào Booking Note và đưa cho đại diện hãng tàu hoặc đại lý tàu biển để xin ký cùng với Danh mục hàng XK.

- Sau khi ký Booking Note, hãng tàu sẽ cấp lệnh giao vỏ container để chủ hàng mượn và giao Packing List và Seal;

- Chủ hàng lấy container rỗng về địa điểm đóng hàng của mình- – Chủ hàng mời đại diện hải quan, kiểm nghiệm, kiểm dịch, giám định( nếu có) đến kiểm tra và giám sát việc đóng hàng vào container. Sau khi đóng xong, nhân viên hải quan sẽ niêm phong kẹp chì container. Chủ hàng điều chỉnh lại Packing List và Cargo List, nếu cần;

- Chủ hàng vận chuyển và giao container cho tàu tại CY quy định hoặc hải quan cảng, trước khi hết thời gian quy định ( closing time) của từng chuyến tàu ( thường là 8 tiếng trước khi bắt đầu xếp hàng) và lấy Mate’s Receipt;

- Sau khi hàng đã được xếp lên tàu thì mang Mate’s Receipt để đổi lấy vận đơn.

* Nếu gửi hàng lẻ (LCL/LCL)

- Chủ hàng gửi Booking Note cho hãng tàu hoặc đại lý của hãng tàu, cung cấp cho họ những thông tin cần thiết về hàng xuất khẩu. Sau khi Booking Note được chấp nhận, chủ hàng sẽ thoả thuận với hãng tàu về ngày, giờ, địa điểm giao nhận hàng;

-Chủ hàng hoặc người được chủ hàng uỷ thác mang hàng đến giao cho người chuyên chở hoặc đại lý tại CFS hoặc ICD
- Các chủ hàng mời đại diện hải quan để kiểm tra, kiểm hoá và giám sát việc đóng hàng vào container của người chuyên chở hoặc người gom hàng. Sau khi hải quan niêm phong, kẹp chì container, chủ hàng hoàn thành nốt thủ tục để bốc container lên tàu và yêu cầu cấp vận đơn,

- Người chuyên chở xếp container lên tàu và vận chuyển đến nơi đến;

- Tập hợp bộ chứng từ để thanh toán.

Trình tự nhận hàng nhập khẩu

Ðối với hàng phải lưu kho, lưu bãi tại cảng

1. Cảng nhận hàng từ tàu:

- Trước khi dỡ hàng, tàu hoặc đại lý phải cung cấp cho cảng Bản lược khai hàng hoá (Cargo Manifest), sơ đồ hầm tàu để cảng và các cơ quan chức năng khác như Hải quan, Ðiều độ, cảng vụ tiến hành các thủ tục cần thiết và bố trí phương tiện làm hàng;

- Cảng và đại diện tàu tiến hành kiểm tra tình trạng hầm tàu. Nếu phát hiện thấy hầm tàu ẩm ướt, hàng hoá ở trong tình trạng lộn xộn hay bị hư hỏng, mất mát thì phải lập biên bản để hai bên cùng ký. Nếu tàu không chịu ký vào biên bản thì mời cơ quan giám định lập biên bản mới tiến hành dỡ hàng

- Dỡ hàng bằng cần cẩu của tàu hoặc của cảng và xếp lên phương tiện vận tải để đưa về kho, bãi. Trong quá trình dỡ hàng, đại diện tàu cùng cán bộ giao nhận cảng kiểm đếm và phân loại hàng hoá cũng như kiểm tra về tình trạng hàng hoá và ghi vào Tally Sheet;
- Hàng sẽ được xếp lên ô tô để vận chuyển về kho theo phiếu vận chuyển có ghi rõ số lượng, loại hàng, số B/L;

- Cuối mỗi ca và sau khi xếp xong hàng, cảng và đại diện tàu phải đối chiếu số lượng hàng hoá giao nhận và cùng ký vào Tally Sheet;

- Lập Bản kết toán nhận hàng với tàu ( ROROC) trên cơ sở Tally Sheet. Cảng và tàu đều ký vào Bản kết toán này, xác nhận số lương thực giao so với Bản lược khai hàng (Cargo Manifest) và B/L;

- Lập các giấy tờ cần thiết trong quá trình giao nhận như Giấy chứng nhận hàng hư hỏng (COR) nếu hàng bị hư hỏng hay yêu cầu tàu cấp Phiếu thiếu hàng (CSC), nếu tàu giao thiếu.

2. Cảng giao hàng cho chủ hàng:

- Khi nhận được thông báo hàng đến, chủ hàng phải mang vận đơn gốc, giấy giới thiệu của cơ quan đến hãng tàu để nhận lệnh giao hàng(D/O- Delivery order). Hãng tàu hoặc đại lý giữ lại vận đơn gốc và trao 3 bản D/O cho người nhận hàng;

- Chủ hàng đóng phí lưu kho, phí xếp dỡ và lấy biên bản;- Chủ hàng mang biên lai nộp phí, 3 bản D/O cùng Invoice và Packing List đến văn phòng quản lý tàu tại cảng để ký xác nhận D/O và tìm vị trí hàng, tại đây lưu 1 bản D/O; – Chủ hàng mang 2 bản D/O còn lại đến bộ phận kho vận để làm phiếu xuất kho. Bộ phận này giữ một D/O và làm hai phiếu xuất kho cho chủ hàng;

- Chủ hàng làm thủ tục hải quan

Sau khi hải quan xác nhận hoàn thành thủ tục hải quan chủ hàng có thể mang ra khỏi cảng và chở hàng về kho riêng. Ðối với hàng không lưu kho, bãi tại cảng

Khi chủ hàng có khối lượng hàng hoá lớn chiếm toàn bộ hầm hoặc tàu hoặc hàng rời như phân bón, xi măng, clinker, than quặng, thực phẩm…thì chủ hàng hoặc người được chủ hàng ủy thác có thể đứng ra giao nhận trực tiếp với tàu.Trước khi nhận hàng, chủ hàng phải hoàn tất các thủ tục hải quan và trao cho cảng B/L, lệnh giao hàng( D/O). Sau khi đối chiếu với Bản lược khai hàng hoá Manifest, cảng sẽ lên hoá đơn cước phí bốc xếp và cấp lệnh giao hàng thẳng để chủ hàng trình cán bộ giao nhận cảng tại tàu để nhận hàng.Sau khi nhận hàng, chủ hàng và giao nhận cảng cùng ký bản tổng kết giao nhận và xác nhận số lượng hàng hoá đã giao nhận bằng Phiếu giao hàng kiêm phiếu xuất kho. Ðối với tàu vẫn phải lập Tally sheet và ROROC như trên.

Ðối với hàng nhập bằng container

1. Nếu là hàng nguyên (FCL/FCL)
- Khi nhận được thông báo hàng đến ( Notice of arrival), chủ hàng mang B/L gốc và giấy giới thiệu của cơ quan đến hãng tàu để lấy D/O;

- Chủ hàng mang D/O đến hải quan làm thủ tục và đăng ký kiểm hoá 9 chủ hàng có thể đề nghị đưa cả container về kho riêng hoặc ICD để kiểm tra hải quan nhưng phải trả vỏ container đúng hạn nếu không sẽ bị phạt;

- Sau khi hoàn thành thủ tục hải quan, chủ hàng phải mang toàn bộ chứng từ nhận hàng cùng D/O đến Văn phòng quản lý tàu tại cảng để xác nhận D/O;

- Lấy phiếu xuất kho và nhận hàng.

2. Nếu là hàng lẻ( LCL/LCL)

Chủ hàng mang vận đơn gốc hoặc vận đơn gom hàng đến hãng tàu hoặc đại lý của người gom hàng để lấy D/O, sau đó nhận hàng tại CFS quy định và làm các thủ tục như trên.
Theo Vận tải và giao nhận hàng hoá XNK (PGS.TS Hoàng Văn Châu)

hy vọng sẽ giúp được bạn
thân
__________________
Xa.... Mờ dần ...!
Reply With Quote
The Following 38 Thank You to yeubien For This Useful Post:
ailaohodu (22-08-12), alanjohn (23-03-11), annalee.le (09-02-12), baotram_xnk (30-12-10), biboheo (13-04-12), bichtrinh (14-01-13), chuhue90 (17-07-13), Click&Go (14-05-09), daochikien88 (17-06-11), datta_iev (29-08-11), demonwife2005 (08-02-12), dinhhuutien1990 (21-07-11), harryphuong (26-09-11), hieudn89 (07-09-12), hoanghn01 (12-08-11), kellylee123 (05-04-10), kenny.toan (22-09-11), KINGSTONE (02-08-12), kojkul (23-11-11), lovelypanda38 (07-03-13), luanviet (05-02-12), manhne (04-04-11), mesumeo (30-09-10), myuyen79 (29-07-09), nekoiuiu (24-03-10), nh0c_ami (06-03-13), nule0905 (06-01-11), Pyramid9989 (01-10-11), Que Anh (20-09-13), quocdinhxxx (31-05-11), small wind (27-09-11), starfish20486 (19-03-10), sunhp (26-09-12), Thảo Thu (23-03-11), trangpham1209 (25-06-10), tuanbuithanh (05-08-13), tuannguyengtvt (15-03-12), xuanduc.le (14-05-10)
  #4  
Old 15-05-09, 08:43 AM
thuykieu thuykieu vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Apr 2009
Location: dong nai
Age: 27
Posts: 4
Downloads: 18, Uploads: 0
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Quote:
Originally Posted by Kevin Hieu View Post
Một lời khuyên cho bạn và những bạn nào tiếp tục lập những thớt dạng này :

Diễn đàn luôn hoan nghênh các bạn đăng ký là thành viên và đóng góp những bài viết hay và bổ ích, nhưng cũng yêu cầu các thành viên nên có những kiến thức cơ bản của nghề giao nhận vận tải. Đó có thể là những kiến thức trong giáo trình khi học trong trường hay thông qua công việc hàng ngày được sếp và đồng nghiệp cùng cty chỉ dạy ... chứ reg nick vô rùi hỏi thế nào là sea hay thế nào là air thì pohand, ko biết trả lời sao đây ?

Hơn nữa, bất kể cty giao nhận vận tải nào dù lớn hay nhỏ đều có cái gọi là " cẩm nang " trong đó viết chi tiết về các quy trình làm việc, một số cty đã có chứng chỉ ISO thì " cẩm nang " này chính là ISO book ... Bạn xưng là nhân viên SASVN là một cty nổi tiếng ở Saigon, thi chắc chắn có tài liệu đó, bạn nên học từ đó vì nó chi tiết và sát nhất với tình hình thực tế của cty bạn đang làm, thay vì lên đây hỏi chung chung như vậy.

Thân chào.
Chào anh không phải em không biết như thế nào là hàg Sea và Air đâu ạ tại em muốn tìm hiểu sâu thêm về nó thôi a ạ.
Reply With Quote
  #5  
Old 13-07-09, 10:03 PM
Dang Dinh Minh's Avatar
Dang Dinh Minh Dang Dinh Minh vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
VIP Member
 

Join Date: Oct 2008
Location: Haiphong, Vietnam
Posts: 91
Downloads: 8, Uploads: 8
Thanks: 7
Thanked 93 Times in 32 Posts
Images: 2
Smile hi em

FYI

http://www.vietship.vn/gallery/files..._dinh_minh.jpg

http://vietship.vn/showthread.php?p=3958#post3958

Andrew Minh
__________________
Thanks & Regards,
Đặng Đình Minh
Business Development Manager


Mobile: +84 (0) 983 188 516
Reply With Quote
The Following 3 Thank You to Dang Dinh Minh For This Useful Post:
datta_iev (29-08-11), harryphuong (26-09-11), moneyisall91 (20-06-12)
  #6  
Old 19-03-10, 06:14 AM
starfish20486 starfish20486 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Junior Member
 

Join Date: Aug 2009
Location: khánh hòa
Posts: 55
Downloads: 11, Uploads: 0
Thanks: 10
Thanked 16 Times in 12 Posts
Quote:
Originally Posted by yeubien View Post
Trình tự giao hàng xuất khẩu


Ðối với hàng xuất khẩu phải lưu kho, bãi của cảng

Việc giao hàng gồm 2 bước lớn:
chủ hàng ngoại thương (hoặc người cung cấp trong nước) giao hàng xuất khẩu cho cảng, sau đó cảng tiến hành giao hàng cho tàu.

1. Giao hàng XK cho cảng:

- Giao Danh mục hàng hoá XK ( Cargo List) và đăng ký với phòng điều độ để bố trí kho bãi và lên phương án xếp dỡ

- Chủ hàng liên hệ với phòng thương vụ để ký kết hợp đồng lưu kho, bốc xếp hàng hoá với cảng

- Lấy lệnh nhập kho và báo với hải quan và kho hàng,

- Giao hàng vào kho, bãi của cảng.

2. Giao hàng XK cho tàu:

- Chuẩn bị trước khi giao hàng cho tàu:

+ Kiểm nghiệm, kiểm dịch (nếu cần), làm thủ tục hải quan

+ Báo cho cảng ngày giờ dự kiến tàu đến (ETA), chấp nhận Thông báo sẵn sàng

+ Giao cho cảng Danh mục hàng hoá Xk để cảng bố trí phương tiện xếp dỡ. Trên cơ sở Cargo List này, thuyền phó phụ trách hàng hoá sẽ lên Sơ đồ xếp hàng ( Cargo plan)

+ Ký hợp đồng xếp dỡ với cảng,

- Tổ chức xếp và giao hàng cho tàu.

+ Trước khi xếp phải vận chuyển hàng từ kho ra cảng, lấy lệnh xếp hàng, ấn định số máng xếp hàng, bố trí xe và công nhân và người áp tải (nếu cần)

+ Tiến hành giao hàng cho tàu. Việc xếp hàng lên tàu do công nhân cảng làm. Hàng sẽ được giao cho tàu dưới sự giám sát của đại diện của hải quan. Trong quá trình giao hàng, nhân viên kiểm đếm của cảng phải ghi số lượng hàng giao vào Final Report. Phía tàu cũng có nhân viên kiểm đếm và ghi kết quả vào Tally Sheet.

+ Khi giao nhận một lô hoặc toàn tàu, cảng phải lấy Biên lai thuyền phó (Mate’s Receipt) để lập vận đơn.

Sau khi xếp hàng lên tàu, căn cứ vào số lượng hàng đã xếp ghi trong Tally Sheet, cảng sẽ lập Bản tổng kết xếp hàng lên tàu (General Loading Report) và cùng ký xác nhận với tàu. Ðây cũng là cơ sở để lập B/L.

- Lập bộ chứng từ thanh toán.

Căn cứ vào hợp đồng mua bán và L/C, cán bộ giao nhận phải lập hoặc lấy các chứng từ cần thiết để tập hợp thành bộ chứng từ thanh toán, xuất trình cho ngân hàng để thanh toán tiền hàng.

Bộ chứng từ thanh toán theo L/C thường gồm: B/L. hối phiếu, hoá đơn thương mại, giấy chứng nhận phẩm chất, Giấy chứng nhận xuất xứ, phiếu đóng gói, giấy chứng nhận trọng lượng, số lượng..

- Thông báo cho người mua về việc giao hàng và mua bảo hiểm cho hàng hoá nếu cần.

- Thanh toán các chi phí cần thiết cho cảng như chi phí bốc hàng, vận chuyển, bảo quản, lưu kho.

- Tính toán thường phạt xếp dỡ, nếu có.

Ðối với hàng hóa không lưu kho bãi tại cảng

Ðây là các hàng hoá XK do chủ hàng ngoại thương vận chuyển từ các kho riêng của mình hoặc từ phương tiện vận tải của mình để giao trực tiếp cho tàu . Các bước giao nhận cũng diễn ra như đối với hàng qua cảng. Sau khi đã đăng ký với cảng và ký kết hợp đồng xếp dỡ, hàng cũng sẽ được giao nhận trên cơ sở tay ba ( cảng, tàu và chủ hàng). Số lượng hàng hoá sẽ được giao nhận, kiểm đếm và ghi vào Tally Sheet có chữ ký xác nhận của ba bên.
Ðối với hàng XK đóng trong container

* Nếu gửi hàng nguyên( FCL/FCL)

- Chủ hàng hoặc người được chủ hàng uỷ thác điền vào Booking Note và đưa cho đại diện hãng tàu hoặc đại lý tàu biển để xin ký cùng với Danh mục hàng XK.

- Sau khi ký Booking Note, hãng tàu sẽ cấp lệnh giao vỏ container để chủ hàng mượn và giao Packing List và Seal;

- Chủ hàng lấy container rỗng về địa điểm đóng hàng của mình- – Chủ hàng mời đại diện hải quan, kiểm nghiệm, kiểm dịch, giám định( nếu có) đến kiểm tra và giám sát việc đóng hàng vào container. Sau khi đóng xong, nhân viên hải quan sẽ niêm phong kẹp chì container. Chủ hàng điều chỉnh lại Packing List và Cargo List, nếu cần;

- Chủ hàng vận chuyển và giao container cho tàu tại CY quy định hoặc hải quan cảng, trước khi hết thời gian quy định ( closing time) của từng chuyến tàu ( thường là 8 tiếng trước khi bắt đầu xếp hàng) và lấy Mate’s Receipt;

- Sau khi hàng đã được xếp lên tàu thì mang Mate’s Receipt để đổi lấy vận đơn.

* Nếu gửi hàng lẻ (LCL/LCL)

- Chủ hàng gửi Booking Note cho hãng tàu hoặc đại lý của hãng tàu, cung cấp cho họ những thông tin cần thiết về hàng xuất khẩu. Sau khi Booking Note được chấp nhận, chủ hàng sẽ thoả thuận với hãng tàu về ngày, giờ, địa điểm giao nhận hàng;

-Chủ hàng hoặc người được chủ hàng uỷ thác mang hàng đến giao cho người chuyên chở hoặc đại lý tại CFS hoặc ICD
- Các chủ hàng mời đại diện hải quan để kiểm tra, kiểm hoá và giám sát việc đóng hàng vào container của người chuyên chở hoặc người gom hàng. Sau khi hải quan niêm phong, kẹp chì container, chủ hàng hoàn thành nốt thủ tục để bốc container lên tàu và yêu cầu cấp vận đơn,

- Người chuyên chở xếp container lên tàu và vận chuyển đến nơi đến;

- Tập hợp bộ chứng từ để thanh toán.

Trình tự nhận hàng nhập khẩu

Ðối với hàng phải lưu kho, lưu bãi tại cảng

1. Cảng nhận hàng từ tàu:

- Trước khi dỡ hàng, tàu hoặc đại lý phải cung cấp cho cảng Bản lược khai hàng hoá (Cargo Manifest), sơ đồ hầm tàu để cảng và các cơ quan chức năng khác như Hải quan, Ðiều độ, cảng vụ tiến hành các thủ tục cần thiết và bố trí phương tiện làm hàng;

- Cảng và đại diện tàu tiến hành kiểm tra tình trạng hầm tàu. Nếu phát hiện thấy hầm tàu ẩm ướt, hàng hoá ở trong tình trạng lộn xộn hay bị hư hỏng, mất mát thì phải lập biên bản để hai bên cùng ký. Nếu tàu không chịu ký vào biên bản thì mời cơ quan giám định lập biên bản mới tiến hành dỡ hàng

- Dỡ hàng bằng cần cẩu của tàu hoặc của cảng và xếp lên phương tiện vận tải để đưa về kho, bãi. Trong quá trình dỡ hàng, đại diện tàu cùng cán bộ giao nhận cảng kiểm đếm và phân loại hàng hoá cũng như kiểm tra về tình trạng hàng hoá và ghi vào Tally Sheet;
- Hàng sẽ được xếp lên ô tô để vận chuyển về kho theo phiếu vận chuyển có ghi rõ số lượng, loại hàng, số B/L;

- Cuối mỗi ca và sau khi xếp xong hàng, cảng và đại diện tàu phải đối chiếu số lượng hàng hoá giao nhận và cùng ký vào Tally Sheet;

- Lập Bản kết toán nhận hàng với tàu ( ROROC) trên cơ sở Tally Sheet. Cảng và tàu đều ký vào Bản kết toán này, xác nhận số lương thực giao so với Bản lược khai hàng (Cargo Manifest) và B/L;

- Lập các giấy tờ cần thiết trong quá trình giao nhận như Giấy chứng nhận hàng hư hỏng (COR) nếu hàng bị hư hỏng hay yêu cầu tàu cấp Phiếu thiếu hàng (CSC), nếu tàu giao thiếu.

2. Cảng giao hàng cho chủ hàng:

- Khi nhận được thông báo hàng đến, chủ hàng phải mang vận đơn gốc, giấy giới thiệu của cơ quan đến hãng tàu để nhận lệnh giao hàng(D/O- Delivery order). Hãng tàu hoặc đại lý giữ lại vận đơn gốc và trao 3 bản D/O cho người nhận hàng;

- Chủ hàng đóng phí lưu kho, phí xếp dỡ và lấy biên bản;- Chủ hàng mang biên lai nộp phí, 3 bản D/O cùng Invoice và Packing List đến văn phòng quản lý tàu tại cảng để ký xác nhận D/O và tìm vị trí hàng, tại đây lưu 1 bản D/O; – Chủ hàng mang 2 bản D/O còn lại đến bộ phận kho vận để làm phiếu xuất kho. Bộ phận này giữ một D/O và làm hai phiếu xuất kho cho chủ hàng;

- Chủ hàng làm thủ tục hải quan

Sau khi hải quan xác nhận hoàn thành thủ tục hải quan chủ hàng có thể mang ra khỏi cảng và chở hàng về kho riêng. Ðối với hàng không lưu kho, bãi tại cảng

Khi chủ hàng có khối lượng hàng hoá lớn chiếm toàn bộ hầm hoặc tàu hoặc hàng rời như phân bón, xi măng, clinker, than quặng, thực phẩm…thì chủ hàng hoặc người được chủ hàng ủy thác có thể đứng ra giao nhận trực tiếp với tàu.Trước khi nhận hàng, chủ hàng phải hoàn tất các thủ tục hải quan và trao cho cảng B/L, lệnh giao hàng( D/O). Sau khi đối chiếu với Bản lược khai hàng hoá Manifest, cảng sẽ lên hoá đơn cước phí bốc xếp và cấp lệnh giao hàng thẳng để chủ hàng trình cán bộ giao nhận cảng tại tàu để nhận hàng.Sau khi nhận hàng, chủ hàng và giao nhận cảng cùng ký bản tổng kết giao nhận và xác nhận số lượng hàng hoá đã giao nhận bằng Phiếu giao hàng kiêm phiếu xuất kho. Ðối với tàu vẫn phải lập Tally sheet và ROROC như trên.

Ðối với hàng nhập bằng container

1. Nếu là hàng nguyên (FCL/FCL)
- Khi nhận được thông báo hàng đến ( Notice of arrival), chủ hàng mang B/L gốc và giấy giới thiệu của cơ quan đến hãng tàu để lấy D/O;

- Chủ hàng mang D/O đến hải quan làm thủ tục và đăng ký kiểm hoá 9 chủ hàng có thể đề nghị đưa cả container về kho riêng hoặc ICD để kiểm tra hải quan nhưng phải trả vỏ container đúng hạn nếu không sẽ bị phạt;

- Sau khi hoàn thành thủ tục hải quan, chủ hàng phải mang toàn bộ chứng từ nhận hàng cùng D/O đến Văn phòng quản lý tàu tại cảng để xác nhận D/O;

- Lấy phiếu xuất kho và nhận hàng.

2. Nếu là hàng lẻ( LCL/LCL)

Chủ hàng mang vận đơn gốc hoặc vận đơn gom hàng đến hãng tàu hoặc đại lý của người gom hàng để lấy D/O, sau đó nhận hàng tại CFS quy định và làm các thủ tục như trên.
Theo Vận tải và giao nhận hàng hoá XNK (PGS.TS Hoàng Văn Châu)

hy vọng sẽ giúp được bạn
thân
hi, trên diễn đàn em khoái nhất là chị yêu biển, toàn cung cấp những thông tin và kiến thức bổ ích cho mọi người.
Em là starfish tức một loài sao biển. rất vui nếu được gặp chị vào một ngày nào đó!
Reply With Quote
  #7  
Old 19-03-10, 06:45 AM
volverine_1.0 volverine_1.0 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
 

Join Date: Aug 2009
Location: link download:***(premium only)
Posts: 92
Downloads: 11, Uploads: 0
Thanks: 7
Thanked 18 Times in 15 Posts
Quote:
Originally Posted by starfish20486 View Post
hi, trên diễn đàn em khoái nhất là chị yêu biển, toàn cung cấp những thông tin và kiến thức bổ ích cho mọi người.
Em là starfish tức một loài sao biển. rất vui nếu được gặp chị vào một ngày nào đó!
mấy cái nầy đọc cho vui thôi.................. chứ làm được mới là lạ đó
__________________
closed! update to volverine™ ................
welcome to my forum : toanthinhle.oni.cc
username:123
pass:123456
Reply With Quote
  #8  
Old 24-03-10, 01:16 PM
linh chau linh chau vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Mar 2010
Location: cần thơ
Posts: 3
Downloads: 2, Uploads: 0
Thanks: 2
Thanked 0 Times in 0 Posts
mình đọc trong giáo trình nghiệp vụ thì bảo rằng hàng hóa xuất khẩu cần 3 tờ khai, còn lên trang web của Hải quan thì thấy cần 2 tờ thôi, thế bao nhiêu mới đúng? Mong mọi người chỉ bảo!!!!
Reply With Quote
  #9  
Old 24-03-10, 06:54 PM
volverine_1.0 volverine_1.0 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
 

Join Date: Aug 2009
Location: link download:***(premium only)
Posts: 92
Downloads: 11, Uploads: 0
Thanks: 7
Thanked 18 Times in 15 Posts
Quote:
Originally Posted by linh chau View Post
mình đọc trong giáo trình nghiệp vụ thì bảo rằng hàng hóa xuất khẩu cần 3 tờ khai, còn lên trang web của Hải quan thì thấy cần 2 tờ thôi, thế bao nhiêu mới đúng? Mong mọi người chỉ bảo!!!!
chỉ hai bản thôi bạn à . bản lưu người khai hải quan và bản lưu hải quan
__________________
closed! update to volverine™ ................
welcome to my forum : toanthinhle.oni.cc
username:123
pass:123456
Reply With Quote
The Following 2 Thank You to volverine_1.0 For This Useful Post:
bichtrinh (14-01-13), linh chau (25-03-10)
  #10  
Old 25-03-10, 07:14 AM
kellylee123 kellylee123 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Nov 2009
Location: assgfseg
Age: 36
Posts: 6
Downloads: 1, Uploads: 0
Thanks: 1
Thanked 0 Times in 0 Posts
HỎi quy trÌnh nhẬp khẨu hÀng.................

Mình làm trong ngành logistics. Cho em hỏi cách làm hàng nhập khẩu ??

Híc ... sắp tới em sẽ phụ trách mảng hàng nhập khẩu bằng đường air và sea. Cty em trong ngành logistics. Anh chị nào cho em biết cách làm hàng nhập khẩu theo 2 đường air và sea được không ? Cho em biết chi tiết chút nha. VD như Quy trình từ A-Z như thế nào ???? cần giấy tờ gì? giấy tờ đó mình tự tạo ra or lấy theo form ở đâu ? trình ở đâu để lấy được hàng ? Cty em ở Hồ Chí Minh đó.
Nếu Anh, chị lười đánh thì cho em kỹ về hàng sea thôi cũng được. VD nhận pre-alert từ nươc ngoài rồi. Mình trình Manifest như thế nào ? Giả sử Manifest sai chỉnh sao ? .... Em cần biết cho hàng LCL, FCL và mở công luôn (có nghĩa là nhận nguyên công về sau đó mình mở cont ở kho tại cảng. phat hàng lẻ cho khách hàng). Chỉ em cách handle hàng port to port thôi. Vì em làm tất tần tật. Mà em đang mù tịt. Hu hu hu hu ......Cảm ơn các anh chị nhiều nhiều lắm. Mong chỉ dẫn các bậc tiền bối.
Reply With Quote
Post New Thread Reply
Similar Threads
Thread Thread Starter Forum Replies Last Post
Quy trình XNK nguyên liệu gia công clacken2410 Customs procedures 44 09-07-13 07:58 PM
Các chứng từ liên quan trong giao nhận và XNK bằng đường biển yeubien Ocean Transportation 4 22-08-12 09:38 PM


Bookmarks

Tags
quy trinh hang xuat nhap


Currently Active Users Viewing This Thread: 1 (0 members and 1 guests)
 
Thread Tools
Display Modes

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Forum Jump

Sponsored links
Online Support












All times are GMT +7. The time now is 10:04 AM.


Powered by vBulletin® Version 3.8.4
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
© Eastern Dragon Co. Ltd.,. All rights reserved.Ad Management plugin by RedTyger