VNACCS

Go Back   VIETSHIP > DISCUSSION ROOMS > B/L and Relating documents

B/L and Relating documents Tìm hiểu về vận đơn (B/L) và các chứng từ liên quan

Post New Thread Reply
 
Thread Tools Display Modes
Old 07-05-09, 03:51 PM   #1
 
admin's Avatar
admin
Administrator
Join Date: Oct 2007
Location: Vietnam
Age: 44
Posts: 718
Thanks: 303
Thanked 1,856 Times in 366 Posts
Images: 421
Blog Entries: 1
Ký lùi ngày (backdate) B/L - Nên hay không ?
admin admin vẫn chưa có mặt trong diễn đàn 07-05-09, 03:51 PM

Dear All,

Vừa qua trên diễn đàn có nhiều người hỏi về việc có nên hay không nên ký lùi ngày (back date) xếp hàng trên vận đơn.

Có nhiều ý kiến cho rằng việc ký lùi đó không có vấn đề gì trong khi đó lại có ý kiến cho rằng không thể chấp nhận ký lui vận đơn vì sẽ dẫn đến rủi ro. Về mặt kỹ thuật thì có quan điểm là ký lùi vận đơn chẳng qua là ký lùi ngày phát hành vận đơn chứ không phải là ngày xếp hàng lên tàu,... và nhiều ý kiến khác nhau nữa.

Vậy có nên hay không nên ký lùi vận đơn và nếu có thì sẽ phải tiến hành thế nào. Mời mọi người cùng nhau phân tích vụ này nhé !

Thân
__________________
Life is just a game
Some will win, some will lose
But we all end up the same
Views: 9441
Reply With Quote
  #2  
Old 07-05-09, 10:47 PM
dangerous goods's Avatar
dangerous goods dangerous goods vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
 

Join Date: Mar 2009
Location: HAIPHONG - HA NOI - HOCHIMINH
Posts: 89
Downloads: 4, Uploads: 0
Thanks: 0
Thanked 54 Times in 20 Posts
Bác ơi ký lùi vận đơn cũng có nghĩa là clean on board phải lùi giống như ngày issuing.

VD: Ngày 01-5 áp dụng giá cước mới bác ký back date 30-4 chia chác xong1 tàu vài trăm TEU cũng được khá đấy.

Còn nên thì hoàn toàn không nên vì khi khách yêu cầu ký lùi là đều liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của người mua và người bán đã quy định với nhau rồi bác ạ.

Mình làm ko đúng là ko làm.

Khách hàng sau này kiện tụng nó lôi MBL ra so với HBL ký lùi mình cũng mệt. Mình thua nó thì mình làm cả năm cũng chẳng đủ trả tiền.

Còn nó không kiện được cty mình và shipper thì nó sẽ REPORT lên phòng THƯƠNG MẠI của đất nước bọn nó, giống như VCCI của mình ấy.

Sau này tên cty mình vào black list sẽ khó có cơ hội làm hàng đến đất nước này.
Reply With Quote
  #3  
Old 08-05-09, 09:15 AM
haithanh haithanh vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Junior Member
 

Join Date: Apr 2009
Location: Ha Noi
Posts: 52
Downloads: 6, Uploads: 0
Thanks: 1
Thanked 27 Times in 13 Posts
Thật ra, e làm ở bộ phận chứng từ của Hãng tàu, hàng ngày em cũng phải approved cho đại lý của bên em ở BKK việc backdate 01-02 ngày. Sếp em bảo từ 1-2 ngày thì chấp nhận còn over 02 day thì ko được, thỉnh thoảng em lại thấy có back post date 01 day nua ah
Em cũng ko biết làm như vậy có bị ảnh hưởng nhiều không và sẽ có những vấn đề jì xảy ra.
Mong các bác chỉ dẫn giúp em
Reply With Quote
  #4  
Old 08-05-09, 04:45 PM
quanghuy's Avatar
quanghuy quanghuy vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Super Moderators
 

Join Date: Oct 2007
Location: Heaven
Age: 29
Posts: 199
Downloads: 43, Uploads: 14
Thanks: 57
Thanked 294 Times in 61 Posts
Images: 4
Vấn đề này thú vị đấy, từ trước đến giờ tưởng việc ký lùi ngày đơn giản, ai ngờ lại nguy hiểm đến vậy. Các bác bên hãng ai có kinh nghiệm cho ý kiến tiếp ạ.
__________________
ØØØØTurn to future××××
Quang Huy
Mobile: +84 986.681.643
Y!M: huyedc
Skype: huyedc
Email:
To view links or images in signatures your post count must be 10 or greater. You currently have 0 posts.
Reply With Quote
  #5  
Old 08-05-09, 05:07 PM
bingo's Avatar
bingo bingo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
 

Join Date: Dec 2008
Location: HCMC
Posts: 241
Downloads: 10, Uploads: 0
Thanks: 125
Thanked 147 Times in 90 Posts
em cũng chưa hỉu hết nó nguy hiểm ntn???
nhưng mà thinh thoảng giao hàng không kịp, bị delay lại 2-3 ngày gì đó, nhưng mà không muốn bị từ chối trả tiền do thanh toán theo LC. cách tốt nhất là nhờ bên FWD và line ký lùi ngày lại chút xíu. cũng không ảnh hưởng gì lớn mà giải quyết được khối việc.

các bác nói nguy hiểm là nguy hiểm mần răng?
__________________
Thấy viết hay "Thanks" giùm cái !!!...


To view links or images in signatures your post count must be 10 or greater. You currently have 0 posts.

To view links or images in signatures your post count must be 10 or greater. You currently have 0 posts.

To view links or images in signatures your post count must be 10 or greater. You currently have 0 posts.
Reply With Quote
  #6  
Old 09-05-09, 07:30 AM
Kevin Hieu Kevin Hieu vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Moderator
 

Join Date: Dec 2008
Location: Saigon
Posts: 64
Downloads: 4, Uploads: 0
Thanks: 3
Thanked 34 Times in 18 Posts
100% khách hàng khi xin ký back-date đều nói lý do như bác này, nhưng thực chất đằng sau nó có muôn ngàn lý do khác nhau, trong đó đã có những trường hợp cố tình gian lận thương mại hay trốn (giảm) thuế nhập khẩu khi nước nhập khẩu thay đổi thuế suất căn cứ theo ngày hàng " on board " tại cảng xuất khẩu ... vì một số case study liên wan đến việc back-date vẫn còn tính thời sự nên ko thể nói rõ, vì nó sẽ thành " vẽ đường cho hươu chạy "

Chính vì thế các hãng tàu và forwarders lớn đều cương quyết từ chối việc back-date và tự dưng hiện nay việc chấp nhận ký back-date lại trở thành một lợi thế cạnh tranh cho một số cty Vietnam để lấy khách. Nhưng khi sự việc đổ bể, hậu wả sẽ không lường hết nổi, và nhà chuyên chở ký back-date là người gánh một phần trách nhiệm khi xảy ra kiện tụng.

Thân.

Quote:
Originally Posted by bingo View Post
em cũng chưa hỉu hết nó nguy hiểm ntn???
nhưng mà thinh thoảng giao hàng không kịp, bị delay lại 2-3 ngày gì đó, nhưng mà không muốn bị từ chối trả tiền do thanh toán theo LC. cách tốt nhất là nhờ bên FWD và line ký lùi ngày lại chút xíu. cũng không ảnh hưởng gì lớn mà giải quyết được khối việc.

các bác nói nguy hiểm là nguy hiểm mần răng?
Reply With Quote
  #7  
Old 09-05-09, 08:02 AM
dangerous goods's Avatar
dangerous goods dangerous goods vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
 

Join Date: Mar 2009
Location: HAIPHONG - HA NOI - HOCHIMINH
Posts: 89
Downloads: 4, Uploads: 0
Thanks: 0
Thanked 54 Times in 20 Posts
Quote:
Originally Posted by Kevin Hieu View Post
100% khách hàng khi xin ký back-date đều nói lý do như bác này, nhưng thực chất đằng sau nó có muôn ngàn lý do khác nhau, trong đó đã có những trường hợp cố tình gian lận thương mại hay trốn (giảm) thuế nhập khẩu khi nước nhập khẩu thay đổi thuế suất căn cứ theo ngày hàng " on board " tại cảng xuất khẩu ... vì một số case study liên wan đến việc back-date vẫn còn tính thời sự nên ko thể nói rõ, vì nó sẽ thành " vẽ đường cho hươu chạy "

Chính vì thế các hãng tàu và forwarders lớn đều cương quyết từ chối việc back-date và tự dưng hiện nay việc chấp nhận ký back-date lại trở thành một lợi thế cạnh tranh cho một số cty Vietnam để lấy khách. Nhưng khi sự việc đổ bể, hậu wả sẽ không lường hết nổi, và nhà chuyên chở ký back-date là người gánh một phần trách nhiệm khi xảy ra kiện tụng.

Thân.
Thật buồn là bây giờ nhiều người vận tải lại bảo là back date chẳng sao vì tôi vẫn đang làm thế. Bao giờ các bác vận chuyển xăng, dầu, chất nguy hiểm dễ cháy nổ, chứng kiến việc cháy 1 container chỉ trong thời gian ngắn mà thiêu rụi toàn bộ tàu bè trong bán kính 100m thì các bác sẽ hiểu việc back date dù chỉ là 1 ngày thì hậu quả sẽ tới đâu, liên quan đến rất nhiều bên không chỉ có bên bán, bên mua và bên bảo hiểm đâu. Lúc đó cho dù các bác có show cho các cơ quan hữu quan xem cái yêu cầu back date của khách hàng thì các bác cũng khó tránh khỏi pháp luật sờ gáy vì BACK DATE LÀ LÀM ĐIỀU SAI, luật pháp còn xử lý những người không tố giác tội phạm huống hồ mình biết mà cố tình làm sai thì mình không yên khi có việc xảy ra đâu các bác ạ và khi các cơ quan hữu quan vào hỏi thăm các bác thì sẽ ra nhiều việc lắm, coi như bỏ việc mà theo đuổi, giải trình thôi.

Do bọn mình làm cái hàng nguy hiểm nhiều năm rồi nên lúc nào cũng phải cẩn thận, khắt khe, soi xét tất cả các công việc kể cả việc nhỏ nhất, chính vì vậy nhiều khi tham gia các diễn đàn mình cũng hay tham gia góp ý với moi người để tìm ra cái đúng.
Reply With Quote
The Following 2 Thank You to dangerous goods For This Useful Post:
thanhhuydl92 (23-10-12), thuyduong311 (26-01-12)
  #8  
Old 10-05-09, 01:57 PM
vodka vodka vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
VIP Member
 

Join Date: Nov 2008
Location: Haiphong
Posts: 77
Downloads: 1, Uploads: 0
Thanks: 3
Thanked 635 Times in 66 Posts
Đây là một “tập quán” xấu, Back dated B/L cùng với switch B/L từng được coi là những ung nhọt của thương mại quốc tế, việc cảnh báo và hạn chế practice là điều rất nên làm. Có điều thấy một số bạn rùng rợn hoá, (hay cố tình quan trọng hoá) vấn đề quá mức cần thiết, hoặc quy kết cho nó những tội danh vốn thuộc phạm trù khác. Nhìn nhận vấn đề cực đoan như thế cũng không nên.

Về mặt nghiệp vụ, ký lùi vận đơn là hành vi sai trái không thể biện minh bằng bất cứ lý do nào. Nhưng về mặt kinh doanh, có nhiều trường hợp, người ta không thể chỉ đơn giản “nói không với back date” mà buộc phải cân nhắc thiệt hơn về lợi ích, quan hệ đối tác v.v, hoặc tìm ra giải pháp xử lý ít tốn kém nhất trước sự thể đã rồi .

Là người đã không ít lần đồng ý và từ chối ký back-dated B/L (hàng khô, bách hoá), mình chỉ muốn chia sẻ một vài kinh nghiệm cá nhân về cách xử lý cái “ung nhọt” này trên quan điểm customer service và hạn chế rủi ro cho người vận chuyển. Bạn nào chuyên làm cho các liner, forwarder nếu thấy thiếu hoặc sai sót gì xin cứ phản biện, bổ sung thêm vì có thể còn những lắt léo nghiệp vụ mà mình chưa trải qua.

Nếu bạn nhận được yêu cầu back date từ chủ hàng, hãy tìm hiểu xem lý do là gì để có cách ứng xử phù hợp. Mục đích ký lùi vận đơn thì đa dạng nhưng có thể túm gọn thành 3 nhóm sau:

1) Nhằm phù hợp với quy định nghiệp vụ chứng từ
Trường hợp phổ biến là ngày kết thúc xếp hàng thực tế muộn hơn một chút so với latest shipment date của L/C hoặc thời hạn của giấy phép xuất khẩu. Khi đó B/L date sẽ không phù hợp với quy định thời hạn xếp hàng trong L/C và giấy phép xuất khẩu. Đây là trường hợp duy nhất có thể cân nhắc ký lùi vận đơn. Tuy nhiên, cần yêu cầu xuất trình các giấy tờ sau:

+ Bằng chứng hợp lý, hợp lệ: bản sao hợp đồng mua bán, bản sao L/C, giấy phép XK.
+ Thư cam kết (Letter of Indemnity) và chịu mọi trách nhiệm trong trường hợp xảy ra tranh chấp, khiếu kiện đối với người vận chuyển do việc phát hành vận đơn lùi ngày.

Rủi ro lúc này thuần tuý về dân sự, lỗi vi phạm hợp đồng mua bán. Người bán là đối tượng chịu rủi ro chính. Thiệt hại kinh tế trực tiếp của người mua từ việc back-dated B/L là không lớn, khả năng người mua khiếu kiện bên vận tải về lỗi này là ít xảy ra.

Lẽ dĩ nhiên, không nên coi nó là bùa hộ mệnh vì một khi lừa đảo thì mọi cái đều có thể làm giả, lúc này rủi ro lại khác.
Chỉ nên thực hiện với các đối tác đáng tin cậy, hoặc bạn chắc chắn tình huống phát sinh sự việc là có thật. Và không nên ký lùi quá 03 ngày. Nếu nhiều hơn thì xem xét giải pháp xử lý khác (tu chỉnh L/C, gia hạn giấy phép xuất khẩu v.v) thay vì back date.

2) Nhằm lách quy định để hưởng lợi ích nào đó về thuế quan, ưu đãi.

Thường hay xảy ra với hàng xuất là chính. Hàng nhập khẩu để được hưởng ưu đãi, hầu hết các nước sử dụng các công cụ giám sát tại đích (hải quan, thông quan nhập khẩu) mới đảm bảo chính xác, ai lại chỉ dựa vào thông tin ngọn (ngày shipped on board trên vận đơn) như bạn nào đó nói thì ....kỳ quá. Chính sách thuế quan mà lỏng lẻo thế thì toi.

Trường hợp này khó phát hiện hơn (vì lý do thực bị ngụy trang bằng những luận điểm dễ thương khác) nhưng không phải là điệp vụ bất khả thi. Dấu hiệu trước tiên là chủ hàng phải đàm phán trước để có được chấp thuận ký lùi bill từ phía người vận chuyển (vì nhỡ xếp hàng rồi mà không cho back-dated thì xôi hỏng bỏng không). Thứ nữa là quanh co, dè dặt khi được yêu cầu cung cấp bằng chứng xác thực. Hãy tạm thời trì hoãn việc nói Yes hay No để check các nguồn thông tin về thay đổi chính sách thuế tại nơi xuất hàng, thậm chí có thể phải dùng đến các “phép thử” chủ hàng để tìm ra điều khó nói v.v. Chỉ cần một vài dấu hiệu để kết luận lý do ngầm của back date rồi thì “thưa quý khách hàng, chúng tôi rất lấy làm tiếc chính sách của hãng tàu chúng tôi hiện chưa cho phép....”.
Rủi ro lúc này nâng cấp thành quan hệ hình sự, tội tòng phạm giả mạo chứng từ để trốn thuế.

3) Nhằm lừa đảo - trục lợi.
Thường thì người gửi hàng yêu cầu ký vận đơn lùi ngày khá xa so với B/L date thực tế và đòi lấy vận đơn trước thời điểm hàng on board hoặc trước khi forwader nhận đủ hàng. Mục đích là mang bộ chứng từ khống xuất trình cho ngân hàng, lấy được tiền hàng là lặn không sủi tăm, hàng họ cũng bốc hơi luôn. Trường hợp này tuyệt đối tránh. Với người vận chuyển, khi hàng chưa nằm trong quyền take care của mình, thì nhất quyết không có xuất Bill Clinton gì hết.
Rủi ro trường hợp này ở cấp độ cao nhất, lừa đảo gây hậu quả nghiêm trọng. Lỗi không còn đơn thuần là ký lùi vận đơn mà là phát hành khống vận đơn để lừa đảo.

Vấn đề lừa đảo và trục lợi bằng vận đơn tương đối phức tạp, nếu có điều kiện mình sẽ nói kỹ ở chuyên mục khác.

Last edited by vodka; 10-05-09 at 02:01 PM..
Reply With Quote
The Following 9 Thank You to vodka For This Useful Post:
admin (10-05-09), EMC QNH (12-05-09), gangthemlannua (27-09-11), meomeogaugau (26-07-10), namnguyenhaivns (15-03-11), Ngoctu (26-04-11), Sandy (11-05-09), thanhhuydl92 (23-10-12), thuyduong311 (26-01-12)
  #9  
Old 10-05-09, 09:15 PM
travel's Avatar
travel travel vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
 

Join Date: Oct 2008
Location: SGN
Age: 44
Posts: 93
Downloads: 6, Uploads: 0
Thanks: 0
Thanked 114 Times in 22 Posts
Thấy mọi người xôn xao vụ này quá,

Theo mình thì => chỉ khách hàng ruột , tức khách hàng truyền thống lâu lâu có sự cố mình chấp nhận giúp họ.

Không nên biến đó thành thói quen " services" cộng thêm cho khách hàng.

Điển hình như hàng Air giờ đây => chính các Forwarder đã làm cho khách hàng càng ngày càng ép mình hơn, và để sống được thì các forwarder lại phải suốt ngày đi tìm Airlines nào chịi cho mình cut weight, các bạn nghĩ sao ?

Brgds
Travel
Reply With Quote
  #10  
Old 11-05-09, 08:43 AM
haithanh haithanh vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Junior Member
 

Join Date: Apr 2009
Location: Ha Noi
Posts: 52
Downloads: 6, Uploads: 0
Thanks: 1
Thanked 27 Times in 13 Posts
Em cám ơn bài của bác Vodka.
Vì khi app cho việc backdate vận đơn , em đều phải yêu cầu đại lý và shipper phải gửi LOI thì mới chấp nhận được việc backdate .
Tuy nhiên, ngoài chuyện backdate thì lại có chuyen back post date ngày tàu. Liệu cái này có nên hay không trong quá trình làm việc ah?
Reply With Quote
Post New Thread Reply
Similar Threads
Thread Thread Starter Forum Replies Last Post
Quy trình XNK nguyên liệu gia công clacken2410 Customs procedures 44 09-07-13 07:58 PM
Tranh chấp khi không mở được L/C yeubien Case Studies 2 06-02-13 09:48 PM
Các phương thức thuê tầu chuyên chở hàng hoá. yeubien Shipping agency activities 22 21-04-12 02:42 PM
Tranh chấp trong hợp đồng mua bán giấy vỏ bao xi măng nguyenthuphuong Case Studies 3 06-02-10 06:25 PM


Bookmarks


Currently Active Users Viewing This Thread: 1 (0 members and 1 guests)
 
Thread Tools
Display Modes

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Forum Jump

Sponsored links
Online Support












All times are GMT +7. The time now is 11:29 AM.


Powered by vBulletin® Version 3.8.4
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
© Eastern Dragon Co. Ltd.,. All rights reserved.Ad Management plugin by RedTyger