PDA

View Full Version : Chứng thư hun trùng là gì ? Help me !


nguyetmoon_88
09-09-10, 09:31 PM
Chào tất cả các anh, các chi, các cô, các chú, các bác.. trong diễn đàn vietship.

Em mới chân ướt chân ráo bước vào lĩnh vực logistic, kién thức vẫn còn ù ù cạc cạc, hôm nay có câu hỏi mong mọi người giúp đỡ.

Em đi làm có nghe các chị trong phòng nói về chứng thư hun trùng. Vậy chứng thư hun trùng là gì?Đối với loại hàng hóa nào thì cần phải có chứng thư này và có áp dụng cho mọi dest hay chỉ áp dụng với một số dest? Chứng thư được cấp bởi cơ quan nào và cách thức làm chứng thư.? Đấy có mỗi câu hỏi thế thôi ạ!!

Hope for your reply!!!:)

lotus
09-09-10, 09:56 PM
Câu này chắc chị hỏi cho vui :D.

Ocean Star
10-09-10, 03:45 PM
Chứng thư hun trùng là Certificate of Fumigation.

Giấy này được cấp sau khi hàng hóa trên tàu đã được Cơ quan kiểm dịch y tế bơm thuốc khử côn trùng. Thường hàng cần khử trùng là ngũ cốc và là quy định bắt buộc tại các cảng. Tuy nhiên không ít cảng trên thế giới bắt buộc hàng đóng trong bao bì gỗ cũng phải khử trùng. Đã có tàu ta trả giá đắt tại Úc vì không biết quy định này: Đang dỡ hàng, công nhân bốc xếp phát hiện kiến trong hầm hàng liền báo cho Kiểm dịch. Tàu bị đình chỉ làm hàng, điều ra khu vực cách ly. Họ bắt mấy con kiến đem đi giám định ở mãi đâu cách cảng cả nghìn cây số. Sau khi có biên bản giám định về loài, xuất xứ, tên gọi bằng tiếng Latin... họ mới đề ra phương pháp khử trùng. Chi phí hoa tiêu, tàu lai, giám định, khử trùng cùng với tiền thuê cẩu bờ, di chuyển cẩu đi / đến... gần 60 nghìn USD. Chủ tàu chịu hết !!!

nguyetmoon_88
10-09-10, 11:02 PM
Chứng thư hun trùng là Certificate of Fumigation.

Giấy này được cấp sau khi hàng hóa trên tàu đã được Cơ quan kiểm dịch y tế bơm thuốc khử côn trùng. Thường hàng cần khử trùng là ngũ cốc và là quy định bắt buộc tại các cảng. Tuy nhiên không ít cảng trên thế giới bắt buộc hàng đóng trong bao bì gỗ cũng phải khử trùng. Đã có tàu ta trả giá đắt tại Úc vì không biết quy định này: Đang dỡ hàng, công nhân bốc xếp phát hiện kiến trong hầm hàng liền báo cho Kiểm dịch. Tàu bị đình chỉ làm hàng, điều ra khu vực cách ly. Họ bắt mấy con kiến đem đi giám định ở mãi đâu cách cảng cả nghìn cây số. Sau khi có biên bản giám định về loài, xuất xứ, tên gọi bằng tiếng Latin... họ mới đề ra phương pháp khử trùng. Chi phí hoa tiêu, tàu lai, giám định, khử trùng cùng với tiền thuê cẩu bờ, di chuyển cẩu đi / đến... gần 60 nghìn USD. Chủ tàu chịu hết !!!
thanks bác rất nhiều, nhưng có một chỗ mà em vẫn chưa hiểu, đó là nếu mà bơm thuốc khử côn trùng thì làm sao mà áp dụng với các mặt hàng ngũ cốc được vì mặt hàng này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của ng nước nhập khẩu.
Đóng hàng bàng thùng gỗ có chứng thư hun trùng thì còn hiểu được, thế với những mặt hàng là mấy tre đan thì có cần chứng thư này không? và chứng thư này đc cấp bởi cơ quan kiểm dịch y tế luôn có đúng không hả bác.Mong bác giải thích giúp nhé

Ocean Star
11-09-10, 11:43 AM
nếu mà bơm thuốc khử côn trùng thì làm sao mà áp dụng với các mặt hàng ngũ cốc được vì mặt hàng này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của ng nước nhập khẩu.
Đóng hàng bàng thùng gỗ có chứng thư hun trùng thì còn hiểu được, thế với những mặt hàng là mấy tre đan thì có cần chứng thư này không? và chứng thư này đc cấp bởi cơ quan kiểm dịch y tế luôn có đúng không hả bác.Mong bác giải thích giúp nhé

Sau khi xếp hàng xuống tàu (gạo chẳng hạn), tàu sẽ đóng nắp hầm hàng, nhân viên kiểm dịch dán các băng giấy để bịt những khe hở. Xong xuôi họ sẽ bơm hóa chất diệt côn trùng xuống hầm hàng. Về nguyên tắc, trong vòng 24 giờ sau khi khử trùng, toàn bộ thuyền viên được cách ly khỏi tàu và ăn ngủ trên khách sạn :D nhưng các chủ tàu quên chuyện này lâu lắm rồi. 72 giờ sau khi khử trùng, tàu phải cho thông gió hầm hàng để giảm thiểu hơi độc. Thuốc gì thì tớ không nhớ nhưng sau một thời gian nào đó nó sẽ phân hủy và không còn ảnh hưởng đến sức khỏe nữa.

Mây tre luôn là nơi ẩn náu, làm tổ của côn trùng nên đương nhiên là phải hun trùng. Ở VN thì có lẽ cơ quan kiểm dịch độc quyền phụ trách và thu tiền. Chủ hàng trả tiền cho họ nên có quyền yêu cầu họ cấp Chứng thư. Đây sẽ là bằng chứng trách nhiệm của họ nếu chẳng may hàng hóa bị phát hiện vẫn còn sót côn trùng.

Hy vọng bạn hài lòng.

isales
11-09-10, 11:47 AM
bạn này chắc chưa đi làm hun trùng bao giờ. Bạn đọc qua bài này nhé
(TBKTSG) - Hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam đi các nước phải chịu rất nhiều quy định của hải quan ở cảng đến để nhà nhập khẩu (người mua hàng hóa của Việt Nam) có thể làm thủ tục để thông quan lô hàng. Một trong những quy định đó là việc hun trùng (fumigation) hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam áp dụng cho một số mặt hàng cụ thể.
Lý do phải hun trùng hàng hóa xuất khẩu
- Một số mặt hàng có nguồn gốc hữu cơ như nông sản (cà phê, tiêu, điều...), các mặt hàng có nguồn gốc từ gỗ như hàng mây tre lá, hàng thủ công mỹ nghệ, mặt hàng đồ gỗ chưa qua xử lý bề mặt... Các mặt hàng này nếu không xử lý bằng hóa chất thì trong quá trình vận chuyển sẽ phát sinh mối, mọt, nấm mốc hoặc côn trùng gây hại môi trường.
- Các dạng bao bì đóng gói hàng hóa xuất khẩu có nguồn gốc từ gỗ như pallet gỗ đóng gói hàng gốm sứ, kiện gỗ đóng gói hàng máy móc, phụ tùng...
- Thời gian vận chuyển trên biển kéo dài (từ TPHCM đi châu Âu thường mất trên 25 ngày, đi Mỹ mất trên 18 ngày, đi Úc mất khoảng 20 ngày). Trong thời gian đó, hàng hóa chất xếp trong container đóng kín với nhiệt độ cao (trên 40 độ C) và môi trường ẩm thấp hơi nước tạo điều kiện thuận lợi cho nấm mốc và côn trùng sinh sôi nảy nở.
- Quy định bảo vệ môi trường nghiêm ngặt của hải quan ở cảng đến áp dụng cho hàng hóa nhập khẩu vào châu Âu, Mỹ, Canada và Úc. Các lô hàng nhập khẩu không tuân thủ quy định này sẽ phải đối mặt với mức phạt nặng nề. Người chịu phạt sẽ là các nhà xuất khẩu Việt Nam.
Chính vì những lý do trên mà khi nhận được các đơn hàng xuất của các nhà xuất khẩu Việt Nam, đối với những mặt hàng có yêu cầu phải hun trùng của hải quan nước đến, các công ty giao nhận vận tải (freight forwarding) hay các nhà môi giới vận tải (transportation broker) đều nhắc nhở các nhà xuất khẩu phải chú ý công việc này.Tuy nhiên vẫn có những điều đáng tiếc xảy ra và đôi lúc hậu quả là không nhỏ.
Các trường hợp phát sinh
- Không hun trùng hàng hóa. Năm 2009 có trường hợp một container 40 feet hàng gốm sứ xuất đi châu Âu nhưng không hun trùng các pallet gỗ do nhà xuất khẩu không nắm được thông tin này hay bỏ sót chi tiết hun trùng bao bì. Sau khi hàng đến thì hải quan nước sở tại phát hiện và mức phạt nghe đâu lên đến khoảng 20.000 euro với yêu cầu phải xuất trả về lại Việt Nam hoặc tiêu hủy tại chỗ.
- Quên hun trùng hàng hóa. Điều tưởng như không thể có này thường xảy ra khi thời hạn giao container cho hãng tàu (closing time) gần hết. Người làm thủ tục xuất nhập khẩu lúc này chỉ còn lo chú ý đến việc làm sao để container có thể được nhận và xếp kịp lên tàu mà quên việc hun trùng hàng hóa. Khoảng đầu năm 2010 một công ty xuất hàng thủ công mỹ nghệ đã kịp thời phát hiện sai sót này cho lô hàng của họ xuất đi châu Âu. May mắn là hàng hóa còn nằm ở cảng Singapore. Công ty Việt Nam phải nhờ chi nhánh của hãng tàu ở Singapore giúp xử lý hun trùng container này với chi phí phát sinh gần 600 đô la Mỹ cho container 20 feet.
- Hun trùng không đạt yêu cầu. Mặc dù nhà xuất khẩu đã nhờ dịch vụ hun trùng (thường là loại hóa chất được yêu cầu và thời gian hun trùng là 12 tiếng trước khi container được xếp lên tàu tại cảng TPHCM), nhưng có trường hợp hải quan Úc vẫn yêu cầu phải hun trùng lại lô hàng này do chất lượng hun trùng không đảm bảo. Thông tin bên lề cho hay mức phí đó phát sinh khoảng 1.000 đô la Úc/container 20 feet.
Cũng phải nói thêm rằng quy định của hải quan Úc rất nghiêm ngặt trong việc này. Đối với những hàng hóa nhập khẩu vào Úc mà có đóng gói bao bì thì ngoài Chứng thư hun trùng (Fumigation Certificate) theo quy định nhà xuất khẩu còn phải làm Bảng kê khai thành phần nguyên liệu bao bì (Packing Declaration). Bảng kê này sẽ phải gửi sớm cho nhà nhập khẩu ở Úc sau ngày tàu khởi hành ở TPHCM.
- Chứng thư hun trùng không được chấp nhận. Có trường hợp hải quan Úc không chấp nhận chứng thư hun trùng của một số ít các nhà cung cấp dịch vụ hun trùng Việt Nam do chất lượng dịch vụ của các công ty này có vấn đề. Để tránh tình trạng này, các nhà xuất khẩu Việt Nam cần tham khảo ý kiến của các công ty giao nhận vận tải, các nhà môi giới vận tải vì họ có các đại lý ở Úc để kiểm tra và xác thực thông tin.
Điều đáng quan tâm là những sự vụ trên cứ thỉnh thoảng lại phát sinh, gây không ít tranh cãi giữa nhà xuất khẩu và công ty dịch vụ giao nhận vận tải.
Có thể thấy với mức chi phí hun trùng tương đối cạnh tranh (khoảng 300.000 đồng/container 20 feet bao gồm cả thuế VAT), dịch vụ nhanh chóng, chất lượng đảm bảo cũng như tính chuyên nghiệp của các công ty dịch vụ giao nhận vận tải, thì việc hun trùng hàng hóa xuất khẩu chỉ là “chuyện nhỏ”. Thiết nghĩ các nhà xuất khẩu Việt Nam nếu không tận dụng việc thuê ngoài đối với công việc logistics, thì cần chuẩn hóa quy trình làm thủ tục xuất nhập khẩu cho công ty mình và các biện pháp kiểm tra giám sát nhằm tránh cho “chuyện nhỏ” có thể phát sinh thành vấn đề phức tạp.


cứ đi làm thực tế vài lần là biết :D

thean
11-09-10, 11:53 AM
Vừa rồi bên Hải Quan Australia vừa có công văn cấm hàng hóa được hun trùng bởi một list công ty ở Việt Nam do hun trùng không đủ chất lượng. Em nhớ là có DAVICONTROL trong đó áh. Các bác cẩn thận trong việc lựa chọn công ty hun rùng nhé, không là bị trouble đấy...
Mà nhân tiện, hóa chất để hun trùng là CHBr3, hì hì..:D

nguyetmoon_88
11-09-10, 11:51 PM
Sau khi xếp hàng xuống tàu (gạo chẳng hạn), tàu sẽ đóng nắp hầm hàng, nhân viên kiểm dịch dán các băng giấy để bịt những khe hở. Xong xuôi họ sẽ bơm hóa chất diệt côn trùng xuống hầm hàng. Về nguyên tắc, trong vòng 24 giờ sau khi khử trùng, toàn bộ thuyền viên được cách ly khỏi tàu và ăn ngủ trên khách sạn :D nhưng các chủ tàu quên chuyện này lâu lắm rồi. 72 giờ sau khi khử trùng, tàu phải cho thông gió hầm hàng để giảm thiểu hơi độc. Thuốc gì thì tớ không nhớ nhưng sau một thời gian nào đó nó sẽ phân hủy và không còn ảnh hưởng đến sức khỏe nữa.

Mây tre luôn là nơi ẩn náu, làm tổ của côn trùng nên đương nhiên là phải hun trùng. Ở VN thì có lẽ cơ quan kiểm dịch độc quyền phụ trách và thu tiền. Chủ hàng trả tiền cho họ nên có quyền yêu cầu họ cấp Chứng thư. Đây sẽ là bằng chứng trách nhiệm của họ nếu chẳng may hàng hóa bị phát hiện vẫn còn sót côn trùng.

Hy vọng bạn hài lòng.
Thanks bác rất nhiều, đọc cái này sáng mắt sáng dạ ra bao nhiêu,
Nhưng mà quy trình này chỉ áp dụng cho hàng biển có đúng không bác. Nếu xuất hàng ari thì quy trình có như thế không vì hàng air rất gấp, nếu mà phun thuốc xong thì sang đên bên nc nhập khẩu chắc chắn là thuốc chưa thể tan hết đc.???


cứ đi làm thực tế vài lần là biết :D
thanks alot!!
Nhưng mà cái này toàn nói về xuất hàng biển còn đối với xuất hàng air thì sao hả bạn, có giống như thế không???

vinhnguyen89
12-09-10, 01:40 AM
thanks mấy ac, bài viết rất tuyệt

hungpham
12-09-10, 09:49 PM
Thanks bác rất nhiều, đọc cái này sáng mắt sáng dạ ra bao nhiêu,
Nhưng mà quy trình này chỉ áp dụng cho hàng biển có đúng không bác. Nếu xuất hàng ari thì quy trình có như thế không vì hàng air rất gấp, nếu mà phun thuốc xong thì sang đên bên nc nhập khẩu chắc chắn là thuốc chưa thể tan hết đc.???


thanks alot!!
Nhưng mà cái này toàn nói về xuất hàng biển còn đối với xuất hàng air thì sao hả bạn, có giống như thế không???

Hàng air cũng thế luôn bạn ơi, không có gì là gấp cả nếu bạn chuẩn bị trước.

Confirm hoá chất để hun trùng là CH3Br (Methyl Bromide), viết tắt là MB. Ngoài ra còn dùng hoá chất SO2F2 (Sulphuryl Fluoride).

Confirm luôn phát nữa là Hun trùng thì Úc là nghiêm ngặt nhất, nhưng cơ quan phụ trách vấn đề này bên Úc không phải là Hải quan mà là AQIS (Australian Quarantine and Inspection Service) - www.aqis.gov.au (http://www.aqis.gov.au) - Một cơ quan thuộc Bộ Nông Lương Úc.

Đối với Wood Packaging, ngoài hun trùng bằng MB còn có cách khác là HT (Heat Treatment) - Dùng hơn nước nóng hoặc hơi khô.

Các bạn tham khảo thêm tài liệu gọi là ISPM 15 nhé (International Standards for Phytosanitary Measures Publication No. 15: Guidelines for Regulating Wood Packaging Material in International Trade)

Mà hun trùng bằng MB phải đảm bảo 24 tiếng đấy chứ, mình nghe bạn nào nói 12 tiếng, dẫn nguồn nhé.

isales
13-09-10, 01:55 PM
Hàng air cũng thế luôn bạn ơi, không có gì là gấp cả nếu bạn chuẩn bị trước.

Confirm hoá chất để hun trùng là CH3Br (Methyl Bromide), viết tắt là MB. Ngoài ra còn dùng hoá chất SO2F2 (Sulphuryl Fluoride).

Confirm luôn phát nữa là Hun trùng thì Úc là nghiêm ngặt nhất, nhưng cơ quan phụ trách vấn đề này bên Úc không phải là Hải quan mà là AQIS (Australian Quarantine and Inspection Service) - www.aqis.gov.au (http://www.aqis.gov.au) - Một cơ quan thuộc Bộ Nông Lương Úc.

Đối với Wood Packaging, ngoài hun trùng bằng MB còn có cách khác là HT (Heat Treatment) - Dùng hơn nước nóng hoặc hơi khô.

Các bạn tham khảo thêm tài liệu gọi là ISPM 15 nhé (International Standards for Phytosanitary Measures Publication No. 15: Guidelines for Regulating Wood Packaging Material in International Trade)

Mà hun trùng bằng MB phải đảm bảo 24 tiếng đấy chứ, mình nghe bạn nào nói 12 tiếng, dẫn nguồn nhé.


e nói thật chứ nhiều khi làm Air vội ơi là vội, mà có mỗi kiện hàng Pallet, thôi thì vác cái dấu mộc hun trùng --> cộp 1 cái là OK man :D . Lý thuyết là lý thuyết còn thực hành là thực hành bác ạ :D

hungpham
13-09-10, 03:21 PM
e nói thật chứ nhiều khi làm Air vội ơi là vội, mà có mỗi kiện hàng Pallet, thôi thì vác cái dấu mộc hun trùng --> cộp 1 cái là OK man :D . Lý thuyết là lý thuyết còn thực hành là thực hành bác ạ :D

Cái dấu đó là IPPC mark đấy (IPPC là một cơ quan của FAO, người đẻ ra cái ISPM15).
Trên đó có code của Công ty hun trùng đấy, tra là ra ngay.

Đó là lý do thỉnh thoảng lại có vài Công ty hun trùng của VN nằm trong Blacklist của Úc.

tsphat_enigma04
20-09-10, 05:06 PM
e nói thật chứ nhiều khi làm Air vội ơi là vội, mà có mỗi kiện hàng Pallet, thôi thì vác cái dấu mộc hun trùng --> cộp 1 cái là OK man :D . Lý thuyết là lý thuyết còn thực hành là thực hành bác ạ :D
Bác này được cái nói đúng.. bộp lên ballet la ok, no còn cho mình mượn con dấu nửa đó. minh đi hàng mùn cưa tới vai trăm tấn lận (10container), biện pháp "bộp" một phát là :D... ok