PDA

View Full Version : Hàng nặng, hàng nhẹ


luxuryphan
08-09-10, 09:57 AM
Dear all

Lúc còn học ở trường, em được dạy về cách tính cước phí vận chuyển phụ thuộc vào loại hàng nặng hay hàng nhẹ, nếu hàng nặng thì tính cước theo khối lượng, còn hàng nhẹ thì tính cước theo thể tích.

Khi làm 1 lô hàng lẻ LCL thì e nghĩ cũng phải tính cước như vậy. Em muốn hỏi đối với hàng LCL với mức khối lượng riêng bao nhiêu để có thể xác định được hàng nặng, hàng nhẹ (có phải là 1T/mét khối)? Và em cũng thấy hầu như fwd đều tính phí CFS bao nhiêu /CBM chứ ít khi em thấy tính trên khối lượng. Mong mọi người giải đáp.

Tks

toanktvt
08-09-10, 03:27 PM
Dear all

Lúc còn học ở trường, em được dạy về cách tính cước phí vận chuyển phụ thuộc vào loại hàng nặng hay hàng nhẹ, nếu hàng nặng thì tính cước theo khối lượng, còn hàng nhẹ thì tính cước theo thể tích.

Khi làm 1 lô hàng lẻ LCL thì e nghĩ cũng phải tính cước như vậy. Em muốn hỏi đối với hàng LCL với mức khối lượng riêng bao nhiêu để có thể xác định được hàng nặng, hàng nhẹ (có phải là 1T/mét khối)? Và em cũng thấy hầu như fwd đều tính phí CFS bao nhiêu /CBM chứ ít khi em thấy tính trên khối lượng. Mong mọi người giải đáp.

Tks

Theo quy định của cty tôi thì hàng 18MT/Teu trở lên thì được coi là hàng nặng. ( trường hợp FCL ) .
Còn với trường hợp LCL thì ông tự chia ra nhé.

luxuryphan
08-09-10, 03:50 PM
Dear toanktvt

Theo quy định của cty tôi thì hàng 18MT/Teu trở lên thì được coi là hàng nặng. ( trường hợp FCL ) .
Còn với trường hợp LCL thì ông tự chia ra nhé.

"Toanktvt" chắc là Toàn bên Yang Ming à.
Thế bạn đã gặp lô hàng LCL (sea) nào mà tính phí CFS hay OF tính theo khối lượng chưa?

Tks

lavender
08-09-10, 08:57 PM
Dear toanktvt



"Toanktvt" chắc là Toàn bên Yang Ming à.
Thế bạn đã gặp lô hàng LCL (sea) nào mà tính phí CFS hay OF tính theo khối lượng chưa?

Tks

Ơ, em không biết các tập quán này có từ bao h. Nhưng bên em, với hàng LCL thì cứ khi nào số kg/ 1000 > số cbm thì đó là hàng nặng. Số cbm để tính các chi phí (OF, THC, CFS, bốc xếp...) là số kg/1000.

Còn với hàng FCL, trên 18 tấn là hàng nặng rồi. Muốn đóng nặng hơn phải xin, không thi sẽ bị phí overweight. Bên em đóng hàng đá, xin hãng tàu maximum có thể luôn.

lotus
08-09-10, 09:56 PM
Ko phải đâu, hàng nặng hàng nhẹ dựa trên tỷ lệ trọng lượng / thể tích của lô hàng.

Nếu tỷ lệ này lớn hơn một phẩy mấy đó thì là hàng nặng, ngược lại thì là hàng nhẹ

Mỗi loại hàng thì có một tỷ lệ quy định hàng nặng hàng nhẹ khác nhau nên ko có thể nói chính xác thế nào là nặng nhẹ dc đâu

isales
09-09-10, 03:32 PM
hệ số chất xếp - Stowage Factor <-- lên Google tham khảo đi bạn

M2M
09-09-10, 04:44 PM
Các bạn tham khảo bài viết của Mr. Hungpham nhé.


Chào bạn GNN_EXPRESS,

Các hãng chuyển phát nhanh (Express), các hãng hàng không (Airline), các Air Freight Forwarder đều tính như vậy vì các lô hàng khi theo đường không người vận chuyển thực tế là các Airline (Nhiều hãng Express lớn như TNT, DHL, Fedex họ có máy bay riêng nhưng cũng tính như vậy).
Cước phí vận chuyển hàng không tính theo kg và theo các mức kg (chắc bạn biết rồi).
Cơ sở để tính cước phí (Airfreight) là trọng lượng tính cước (Chargeable weight - C.W).
C.W được tính toán bằng cách so sánh Gross weight (G.W) và Cubic weight (Volume weight) và lấy số cao hơn.

Cubic weight không hàng không như bạn đã biết rồi, có 2 cách :
1. LxWxH (in cm) / 6000
2. LxWxH (in ) x 167

Cái đó gọi là Volume Standards in International Transports.
* Hàng không : 1CBM = 167 kgs
* Đường bộ : 1 CBM = 333 kgs
* Đường biển : 1 CBM = 1000 kgs (Cho hàng lẻ - LCL)


Ngoài ra thêm một chút nữa là khi giao nhận hàng hóa trong cảng thì cảng tính là cứ 1.5CBM thì = 1 tấn vì vậy cứ lấy khối mà chi ra cho 1.5 cái nào cao hơn (tấn thực và tấn qui đổi sau khi đã chia) thì tính tiền xếp dỡ theo cái đó.


Còn muốn tính chính xác hệ số xếp dỡ thì mua quyển Thomas Stowage , nếu không mua được thì qua văn phòng công ty Đông Long - Địa chỉ số 427 Đà Nẵng, Hải Phòng - Tel : 031 3979877 mình cho mượn mang đi photo


Thân

lavender
09-09-10, 09:41 PM
Các bạn tham khảo bài viết của Mr. Hungpham nhé.





Ngoài ra thêm một chút nữa là khi giao nhận hàng hóa trong cảng thì cảng tính là cứ 1.5CBM thì = 1 tấn vì vậy cứ lấy khối mà chi ra cho 1.5 cái nào cao hơn (tấn thực và tấn qui đổi sau khi đã chia) thì tính tiền xếp dỡ theo cái đó.


Còn muốn tính chính xác hệ số xếp dỡ thì mua quyển Thomas Stowage , nếu không mua được thì qua văn phòng công ty Đông Long - Địa chỉ số 427 Đà Nẵng, Hải Phòng - Tel : 031 3979877 mình cho mượn mang đi photo


Thân

Hàng hóa tính theo cách trên là hàng rời đúng k bác?

toanktvt
13-09-10, 02:03 PM
Dear toanktvt



"Toanktvt" chắc là Toàn bên Yang Ming à.
Thế bạn đã gặp lô hàng LCL (sea) nào mà tính phí CFS hay OF tính theo khối lượng chưa?

Tks

Hehe bên mình chỉ làm line thuần túy , ko có dịch vụ gom hàng , logistic nên chưa bao giờ gặp lô LCL cả :D. ngại quá