PDA

View Full Version : Phí sửa chữa, vệ sinh container trả cho hãng tàu.


duyhungbk
02-08-10, 10:22 PM
Xin chào các bác,
Em mới gia nhập nhà mình xin được phép tham khảo ý kiến của các bác về việc các hãng tàu thu phí vệ sinh và sửa chữa cont.
Vốn là em có 1 cont đi từ Trung Quốc về TP. HCM trên một hãng tàu của China. Lúc lấy hàng ra khỏi cảng trên phiếu EIR đã có ghi chú là container bị gãy ván sàn từ trong ra. Sau khi trả rỗng, đến hãng tàu lấy cược thì hãng tàu báo thu của em tiền sửa chữa ván sàn (gần 200USD:mad:), em không đồng ý trả vì cont đã bị hư trước khi em nhận container. Tuy nhiên hãng tàu giải thích là cont bị hư vàn sàn từ trong ra là do hàng hóa gây ra nên họ chỉ biết thu tiền từ người nhận hàng (là em) mà thôi, còn lại em tự về giải quyết với shipper về việc đóng hàng không đúng quy cách dẫn đến hỏng cont của họ.
Đến giờ em vẫn chưa lấy được lại cược. Các bác giúp em lý lẽ để đối phó với hãng tàu được không. Có cách nào em claim lại được shipper về tiền sửa chữa này không?
Đa tạ các bác.

phuongnam72
03-08-10, 08:59 AM
Tôi tranh thủ hỏi nhờ các bác luôn.

Công ty tôi nhập khẩu hàng đông lạnh và muốn dỡ hàng tại kho riêng nên phải mượn vỏ cont lạnh của hãng tàu. Hai bên chỉ có giấy mượn vỏ cont mà không có hợp đồng chi tiết. Trong quá trình vận chuyển, xe bị lật đổ gây hư hỏng vỏ cont.

Hiện nay, tôi rất muốn các bác tư vấn / trả lời giúp:

1). Chúng tôi có cần phải thông báo cho hãng tàu? và có cần phải đưa cont hỏng vào xưởng sửa chữa theo chỉ định của hãng tàu?

2). Chúng tôi có được chủ động sửa chữa (mà không thông báo cho hãng tàu) và trả vỏ sau khi sửa xong?

3). Chúng tôi nên giải quyết như thế vào là phù hợp?

Trân trọng cám ơn các bác và sẽ có thank cho bất kỳ bài trả lời nào.

haithanh
03-08-10, 01:47 PM
Tôi tranh thủ hỏi nhờ các bác luôn.

Công ty tôi nhập khẩu hàng đông lạnh và muốn dỡ hàng tại kho riêng nên phải mượn vỏ cont lạnh của hãng tàu. Hai bên chỉ có giấy mượn vỏ cont mà không có hợp đồng chi tiết. Trong quá trình vận chuyển, xe bị lật đổ gây hư hỏng vỏ cont.

Hiện nay, tôi rất muốn các bác tư vấn / trả lời giúp:

1). Chúng tôi có cần phải thông báo cho hãng tàu? và có cần phải đưa cont hỏng vào xưởng sửa chữa theo chỉ định của hãng tàu?

2). Chúng tôi có được chủ động sửa chữa (mà không thông báo cho hãng tàu) và trả vỏ sau khi sửa xong?

3). Chúng tôi nên giải quyết như thế vào là phù hợp?

Trân trọng cám ơn các bác và sẽ có thank cho bất kỳ bài trả lời nào.

Theo nguyên tắc, bạn phải thông báo cho hãng tàu về việc hư hỏng xảy ra đối với cont mượn vì khi bạn ra cảng hoặc bãi container thì phiếu mượn cont tại Cảng hoặc ở bãi là phiếu EIR đã ghi đầy đủ tình trạng của container khi bạn nhận vỏ.
Có thể sẽ có 02 trường hợp xảy ra như sau :
1. Sẽ sửa chửa cont theo chỉ định của hãng tàu
2. Trong trường hợp bạn muốn sữa chữa tại nơi mà bạn biết thì bạn cũng nên thông báo cho hãng tàu . Ngoài ra, bạn nên chụp ảnh container bị hỏng để gửi cho hãng tàu , nếu chi phí mà hãng tàu báo ít thì bạn để cho họ sữa chữa, còn không do bên bạn xem xét và tự sữa chữa.
3. Còn nếu bạn thấy phức tạp và thời gian chờ đợi trao đổi lâu, bạn cũng có thể tự ý sữa chữa container mà không cần thông báo đến hãng tàu vẫn được vì khi bạn trả vỏ container về bãi mà tình trạng container vẫn ok thì hãng tàu họ cũng ko thắc mắc đâu
Mong là bạn sẽ có sự lựa chọn cho mình

NoGaRd
03-08-10, 02:39 PM
Xin chào các bác,
Em mới gia nhập nhà mình xin được phép tham khảo ý kiến của các bác về việc các hãng tàu thu phí vệ sinh và sửa chữa cont.
Vốn là em có 1 cont đi từ Trung Quốc về TP. HCM trên một hãng tàu của China. Lúc lấy hàng ra khỏi cảng trên phiếu EIR đã có ghi chú là container bị gãy ván sàn từ trong ra. Sau khi trả rỗng, đến hãng tàu lấy cược thì hãng tàu báo thu của em tiền sửa chữa ván sàn (gần 200USD:mad:), em không đồng ý trả vì cont đã bị hư trước khi em nhận container. Tuy nhiên hãng tàu giải thích là cont bị hư vàn sàn từ trong ra là do hàng hóa gây ra nên họ chỉ biết thu tiền từ người nhận hàng (là em) mà thôi, còn lại em tự về giải quyết với shipper về việc đóng hàng không đúng quy cách dẫn đến hỏng cont của họ.
Đến giờ em vẫn chưa lấy được lại cược. Các bác giúp em lý lẽ để đối phó với hãng tàu được không. Có cách nào em claim lại được shipper về tiền sửa chữa này không?
Đa tạ các bác.

Mình có ý kiến thế này:
Nguyên nhân gây gãy sàn có thể do nhiều nguyên nhân, có thể do tính chất hàng hóa của bạn gây ra, hoặc do cách chằng buộc. Tuy nhiên với hãng tàu thì họ chỉ làm việc dựa vào thực tế. Họ thu của bạn là đúng, vì cont của họ ở đầu kia ra khỏi bãi phải là cont đạt tiêu chuẩn đóng hàng của khách hàng. Nghĩa là khách hàng đã chấp nhận cont đó. Và khi đã kéo ra khỏi bãi thì khách sẽ phải chịu mọi chi phí sữa chữa nếu phát sinh hư hỏng.
Do đó, với hàng nhập về hãng tàu chỉ biết túm đầu Cnee. Cnee cần phải claim lại đầu shipper bằng cách gửi hình ảnh của cont này, và các chứng cớ có liên quan để chứng mình rằng hàng của bạn không thể gây ra việc gãy sàn, hoặc do cách chằng buộc của chủ hàng bên kia gây ra...
Mình được biết thường thì Cnee thường chịu thiệt trong tình huống này. Nhất là hàng từ Trung Quốc về. Mấy thằng chủ hàng Trung Quốc bẩn tính lắm, toàn để cont đểu về rồi để khách hàng chịu phí sửa cont.

duyhungbk
03-08-10, 08:09 PM
thks các bác đã tư vấn, vậy em phải làm việc với shipper lại rồi.