PDA

View Full Version : Xin giúp mình về các thủ tục vận tải


rome81
23-11-08, 11:09 AM
Mình muốn gửi hàng dạng LCL.

1) Ví dụ : 1/10/08 mình và đại diện hãng tàu thỏa thuận 1/12/08 hàng của mình sẽ đến US.
a) Trong nghành dịch vụ tàu biển này có hay không sự sai lệch về thời gian giao hàng ( do thời tiết huặc 1 điều kiện khách quan nào đó )?
b) Nếu có thì giới hạn của sự sai lệch đó là bao nhiêu thời gian ?
c) Trong hợp đồng vận tải kí kết giữa khách hàng và công ty vận tải có đề rõ ngày giao hàng và sự sai lệch thời gian cho phép? ( +/- X ngày )
d) Forwarder sẽ có lịch tàu của những hãng tàu mà họ đại diện .Khi kí hợp đồng vận tải , forwarder có thể cho mình biết ngay khi đó là hàng của mình sẽ đi tàu mã hiệu gì ? Khởi hành ngày nào ? Và đến US ngày nào ? Sai lệch thời gian cho phép là mấy ngày không ? Nếu không thì khi nào ?

Mình e ngại 1 điều nếu forwarder làm việc o ổn . Vị dụ trong (nhiều khả năng khác )họ không thể gom đủ hàng cho 1 số chẵn container thì sẽ không thể gửi hàng được . Mà sẽ nấn ná đợi thêm để đủ hàng mới gửi dẫn đến việc gửi hàng chậm .
e) Khi nào khách hàng có thể biết khi nào hàng của họ sẽ rời cảng ?
f) Có 1 giấy tờ nào giá trị đảm bảo được là hàng của mình đã được bốc lên tàu đúng với số lượng và trọng lượng chính xác số hàng mình đã giao cho Forwarder
g) Có 1 giấy tờ nào giá trị đảm bảo tàu chở hàng của mình đã rời cảng ngày XYZ?
h) Trong hợp đồng vận tải có đề rõ ngày nào tàu rời cảng tại VN ( có cho phép sai lệch về thời gian không ) và ngày nào tàu đến cảng US (có cho phép sai lệch về thời gian không ) .

Nếu xảy ra sự chậm chễ trong quá trình vận chuyển của tàu thì o sao , nhưng nếu sự chậm chễ do cố tình/chủ quan của Forwarder thì mình cần phải tránh .
i) Các thông tin về ngày giao hàng, ngày nhận hàng, địa điểm nhận hàng , kí trong hợp đờng vận tải có được lặp lại trong Bill Of Ladìng không ?
ii) Nếu đến ngày X như đã cam kết giưa Forwardẻ và khách hàng ( thậm chí + sai lệch 3 hay 4 ngày sau đó ) hàng vẫn chưa được bếc lên tàu để đi , khách hàng có quyền hủy hợp đồng không ? và forwarder sẽ chịu những trách nhiệm gì ?

Bây giờ mình muốn nhờ bên forwarder lo hết về dịch vụ hun trùng( nếu cần ) , vận chuyển , hải quan , bốc dỡ hàng , …………rồi xếp hàng lên tàu .

2)Mình sẽ phải yêu cầu bên forwarder trao lại cho mình những giấy tờ gì để mình có được 1 bộ giấy tờ đầy đủ để nhận được hàng bên US ?

Bill Of Lading là 1 giấy tờ quan trọng nhưng mình thấy có rất nhiều loại .
- Nếu căn cứ vào tình trạng xếp dỡ hàng hoá thì vận đơn được chia thành 2 loại: vận đơn đã xếp hàng (shipped on board bill of lading) và vận đơn nhận hàng để xếp (received for shipment bill of lading).

- Nếu căn cứ vào quyền chuyển nhượng sở hữu hàng hoá ghi trên vận đơn thì vận đơn lại được chia thành 3 loai: vận đơn đích danh (straight bill of lading), vận đơn vô danh hay còn gọi là vận đơn xuất trình (bill of lading to bearer) và vận đơn theo lệnh (bill of lading to order of...)

- Nếu căn cứ vào phê chú của thuyền trưởng trên vận đơn, người ta lại có vận đơn hoàn hảo (Clean bill of lading) và vận đơn không hoàn hảo (unclean of lading).

- Nếu căn cứ vào hành trình của hàng hoá thì vận đơn lại được chia thành: vận đơn đi thẳng (direct bill of lading), vận đơn chở suốt (through bill of lading) và vận đơn vận tải liên hợp hay vận đơn đa phương thức (combined transport bill of lading or multimodal transport bill of lading).

- Nếu căn cứ vào phương thức thuê tầu chuyên chở lại có vận đơn tầu chợ (liner bill of lading) và vận đơn tầu chuyến (voyage bill of lading) hay vận đơn container (container bill of lading).

- Nếu căn cứ vào giá trị sử dụng và lưu thông ta có vận đơn gốc (original bill of lading) và vận đơn copy (copy of lading).


j) Những vận đơn nào là mình bắt buộc phải có để theo dõi xem quá trình xử lý hàng của mình diễn ra như thế nào ( bốc , xếp , chuyên chở )?
k) Những vận đơn nào mình bắt buộc phải có để có thể nhận được hàng bên US ?
l) Thứ nhất, nhiều khi hàng hoá đã đến cảng dỡ hàng nhưng người nhận không có vận đơn (B/L) để nhận hàng vì thời gian hành trình của hàng hoá trên biển ngắn hơn thời gian gửi bill từ cảng xếp hàng đến cảng dỡ hàng. Vậy để giải quyết vấn đè này cho hành gửi từ VN qua US thì khách hàng và forwarrder cần phải làm gì


Nếu căn cứ vào tình trạng xếp dỡ hàng hoá thì vận đơn được chia thành 2 loại: vận đơn đã xếp hàng (shipped on board bill of lading) và vận đơn nhận hàng để xếp (received for shipment bill of lading).
m) vậy là khi mình giao lại hàng cho bên Forwarder thì mình sẽ nhận được received for shipment bill of lading còn khi hàng đã được xếp lên tàu thì minh sẽ nhận được shipped on board bill of lading ?

Việc sử dụng B/L có thể gặp rủi ro trong việc giao nhan hàng hoá (nếu đơn vị bị mất cắp) vì B/L là chứng từ sở hữu hàng hoá....

Như vậy một loại chứng từ mới có thể thay thế được cho B/L và có chức năng tương tự như B/L đã ra đời. Ðó là giấy gửi hàng đường biển (seaway bill). Sử dụng seaway bill có thể khắc phục được những tồn tại đã phát sinh của B/L
n) Vậy mình sẽ yêu cầu bên Forwarder giao cho mình Seaway Bill khi nào ? Còn Bill Òf Lading có được giao không hay chỉ giao 1 thứ ?

Vận đơn có hai loại :Vận đơn chủ (Master bill of lading) hay vận đơn nhà (house bill lading).
o) vậy có phải : Nếu bên forwarder là 1 forwarder thì sẽ chỉ cấp cho khách hàng house bill lading . Còn nếu khách hàng contact trực tiếp với đại diện chính thức của 1 hãng tàu như NYK tại VN thì sẽ là Master bill of lading?
p) Người chuyên chở đường biển không chịu trách nhiệm về hàng đến chậm nhưng người giao nhận lại phải chịu trách nhiệm về việc này.Có khi họ phải đền gấp đôi số tiền cước cho thiệt hại do giao hàng chậm . Về vấn đề hậu quả và giả quyết hậu quả của việc giao hàng trậm , bên forwarder có những quy định gì không ?


q) Nếu bên forwarder có những dịch vụ handle tại cảng nhận thì họ sẽ handle cho mình những khâu nào và mình sẽ phải handle những khâu nào ?
Mình sẽ là chủ nhận hàng bên đó . Sau khi cung cấp cho bên forwarder những thông tin về hàng , dịch vụ bên US sẽ được thông báo luôn . Nếu cần họ sẽ nói mình cần có thêm những giấy tờ XYZ gì đấy . và sau đó thì chắc chắn họ sẽ giải phóng được hàng của mình bên hải quan US ?Bạn có biết vấn đề này sẽ được giải quyết sao thế nào không ?

r) Trả tiền phí vận chuyển sẽ được trả theo những thời điểm nào ? trả 1 lần bên VN,1 lần bên US , trả từng phần và vào những thời điểm nào ?

Ngoài những thông tin trên , bạn thấy mình cần phải để ý / yêu cầu những gì để đảm bảo mọi thứ diễn ra tốt / bảo vệ lợi ích của mình với tư cách 1 khách hàng ?

Mình là 1 khách hàng muốn gửo hàng nhưng đây là lần đầu tiên nên chưa có 1 kinh nghiệm hay kiến thức nào , mong được mọi ngưừoi giúp đỡ .
Cảm ơn mọi ngưừoi nhiều và chúc các bạn cuối tuần hạnh phúc bên gia đình

admin
24-11-08, 12:39 AM
Chào rome81,

Vì câu hỏi của bạn quá dài nên mình chép nguyên văn các câu hỏi đó và trả lời cho bạn bằng chữ màu xanh ngày đang sau cầu hỏi để bạn và mọi nguời cùng theo dõi.

Đây là những ý kiến chủ quan của mình, chỗi nào chưa rõ hoặc thấy không đúng mời bạn và các thành viên khác cho ý kiến nhé.

-------------------------------------------------------------------------------------------
Mình muốn gửi hàng dạng LCL.

1) Ví dụ : 1/10/08 mình và đại diện hãng tàu thỏa thuận 1/12/08 hàng của mình sẽ đến US.
a) Trong nghành dịch vụ tàu biển này có hay không sự sai lệch về thời gian giao hàng ( do thời tiết huặc 1 điều kiện khách quan nào đó )? -> Được phép
b) Nếu có thì giới hạn của sự sai lệch đó là bao nhiêu thời gian ? ->Không xác định thời gian, nhưng chủ tàu phải chứng minh được lý do hợp lý của về chậm trễ đó.
c) Trong hợp đồng vận tải kí kết giữa khách hàng và công ty vận tải có đề rõ ngày giao hàng và sự sai lệch thời gian cho phép? ( +/- X ngày ) -> Thông thường thì không có trừ phi có thoả thuận riêng
d) Forwarder sẽ có lịch tàu của những hãng tàu mà họ đại diện .Khi kí hợp đồng vận tải , forwarder có thể cho mình biết ngay khi đó là hàng của mình sẽ đi tàu mã hiệu gì ? Khởi hành ngày nào ? Và đến US ngày nào ? Sai lệch thời gian cho phép là mấy ngày không ? Nếu không thì khi nào ? -> Họ có thể cung cấp lịch tàu với đầy đủ tên, mã ký hiệu, ngày dự kiến đi và dự kiến đến nhưng chỉ là dự kiến thôi nhé, mà đã là dự kiến thì có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Vì vậy trên mọi chứng từ giấy tờ, hợp đồng vận tải bạn luôn luôn nhìn thấy 2 cụm từ viêt tắt là ETD và ETA (ETD = Estimated Time Departue : Dự kiến thời gian khởi hành và ETA = Estimed Time Arival : Dự kiến thời gian đến)

Mình e ngại 1 điều nếu forwarder làm việc o ổn . Vị dụ trong (nhiều khả năng khác )họ không thể gom đủ hàng cho 1 số chẵn container thì sẽ không thể gửi hàng được . Mà sẽ nấn ná đợi thêm để đủ hàng mới gửi dẫn đến việc gửi hàng chậm .
e) Khi nào khách hàng có thể biết khi nào hàng của họ sẽ rời cảng ? -> Có 3 phương án : 1. Hỏi hãng tàu, 2. Kiểm tra qua cảng vụ, 3. Gọi điện cho người thân
f) Có 1 giấy tờ nào giá trị đảm bảo được là hàng của mình đã được bốc lên tàu đúng với số lượng và trọng lượng chính xác số hàng mình đã giao cho Forwarder -> Bình thường là không. Tuy nhiên bạn không phải bận tâm vào điều này vì bạn đã có phiếu nhận hàng của kho hàng là bằng chứng đã nhận hàng đử số hàng cho người vận chuyển. Sau này khi nhận hàng không đủ tại cảng dỡ hàng thì người vận chuyển sẽ phải chịu trách nhiệm cho việc thiếu hụt hàng hoá này. Tuy nhiên bạn có thể hạn chế bằng cách đóng gói thật cẩn thận lô hàng của mình.

g) Có 1 giấy tờ nào giá trị đảm bảo tàu chở hàng của mình đã rời cảng ngày XYZ? -> Có nhiều biện pháp trong đó có việc kiểm tra dấu thực xuất của Hải quan trên tờ khai hàng xuất
h) Trong hợp đồng vận tải có đề rõ ngày nào tàu rời cảng tại VN ( có cho phép sai lệch về thời gian không ) và ngày nào tàu đến cảng US (có cho phép sai lệch về thời gian không ) . -> Không, trừ phi có thoả thuận riêng.

Nếu xảy ra sự chậm chễ trong quá trình vận chuyển của tàu thì o sao , nhưng nếu sự chậm chễ do cố tình/chủ quan của Forwarder thì mình cần phải tránh .
i) Các thông tin về ngày giao hàng, ngày nhận hàng, địa điểm nhận hàng , kí trong hợp đờng vận tải có được lặp lại trong Bill Of Ladìng không ? -> Chỉ có tên cảng xếp hàng, cảng dỡ hàng, ngày xếp hàng lên tàu còn ngày giao hàng vào kho còn ngày trả hàng thì không
ii) Nếu đến ngày X như đã cam kết giưa Forwardẻ và khách hàng ( thậm chí + sai lệch 3 hay 4 ngày sau đó ) hàng vẫn chưa được bếc lên tàu để đi , khách hàng có quyền hủy hợp đồng không ? và forwarder sẽ chịu những trách nhiệm gì ? -> Cái này tuỳ thuộc cam kết thế nào, nếu cam kết cho phép thì bạn được huỷ hợp đồng.
Bây giờ mình muốn nhờ bên forwarder lo hết về dịch vụ hun trùng( nếu cần ) , vận chuyển , hải quan , bốc dỡ hàng , …………rồi xếp hàng lên tàu .

2)Mình sẽ phải yêu cầu bên forwarder trao lại cho mình những giấy tờ gì để mình có được 1 bộ giấy tờ đầy đủ để nhận được hàng bên US ? -> Contact, Invoice, Packing list, B/L ngoài ra còn có Insurance Policy, Inspection Certificate (nếu có)

Bill Of Lading là 1 giấy tờ quan trọng nhưng mình thấy có rất nhiều loại .
- Nếu căn cứ vào tình trạng xếp dỡ hàng hoá thì vận đơn được chia thành 2 loại: vận đơn đã xếp hàng (shipped on board bill of lading) và vận đơn nhận hàng để xếp (received for shipment bill of lading).

- Nếu căn cứ vào quyền chuyển nhượng sở hữu hàng hoá ghi trên vận đơn thì vận đơn lại được chia thành 3 loai: vận đơn đích danh (straight bill of lading), vận đơn vô danh hay còn gọi là vận đơn xuất trình (bill of lading to bearer) và vận đơn theo lệnh (bill of lading to order of...)

- Nếu căn cứ vào phê chú của thuyền trưởng trên vận đơn, người ta lại có vận đơn hoàn hảo (Clean bill of lading) và vận đơn không hoàn hảo (unclean of lading).

- Nếu căn cứ vào hành trình của hàng hoá thì vận đơn lại được chia thành: vận đơn đi thẳng (direct bill of lading), vận đơn chở suốt (through bill of lading) và vận đơn vận tải liên hợp hay vận đơn đa phương thức (combined transport bill of lading or multimodal transport bill of lading).

- Nếu căn cứ vào phương thức thuê tầu chuyên chở lại có vận đơn tầu chợ (liner bill of lading) và vận đơn tầu chuyến (voyage bill of lading) hay vận đơn container (container bill of lading).

- Nếu căn cứ vào giá trị sử dụng và lưu thông ta có vận đơn gốc (original bill of lading) và vận đơn copy (copy of lading).


j) Những vận đơn nào là mình bắt buộc phải có để theo dõi xem quá trình xử lý hàng của mình diễn ra như thế nào ( bốc , xếp , chuyên chở )? -> Nếu nói về theo dõi quá trình xử lý hàng thì bạn sẽ không cần "những loại vận đơn nào" cả và trong thực tế hãng tàu cũng chỉ cấp cho bạn 1 bộ vận đơn duy nhất khi hàng đã được xếp lên tàu. Sẽ không có vận đơn nhận hàng để xếp lên tàu được phát hành cho bạn đâu, đó chỉ là lý thuyết thôi mà loại này người ta cũng chỉ phát hành cho phương thức vận tải bẳng tàu chở hàng rời và được giao thành nhiều lần thôi
k) Những vận đơn nào mình bắt buộc phải có để có thể nhận được hàng bên US ? -> Các loại vận đơn trên đều được chấp nhận tuỳ thuộc vào phương thức vận chuyển và tuỳ thuộc vào người nhận hàng có chấp nhận loại vận đơn đó hay không. Nếu thanh toán qua L/C thì lại phụ thuộc vào qui định của L/C nữa.
l) Thứ nhất, nhiều khi hàng hoá đã đến cảng dỡ hàng nhưng người nhận không có vận đơn (B/L) để nhận hàng vì thời gian hành trình của hàng hoá trên biển ngắn hơn thời gian gửi bill từ cảng xếp hàng đến cảng dỡ hàng. Vậy để giải quyết vấn đè này cho hành gửi từ VN qua US thì khách hàng và forwarrder cần phải làm gì. -> Thông thường thì hàng sang đến USA thì bạn thừa đủ thời gian để gửi chứng từ. Nhưng theo giả thiết của bạn thì không kịp thời gian bạn có thể yêu cầu forwarder làm "Surrendered B/L" có nghĩa là bạn không lấy vận đơn gốc mà chỉ lấy bản copy rồi fax sang bên USA, sau đó yêu cầu hãng tàu giao hàng bằng điện và lúc đó người nhận hàng chỉ cần bản copy B/L qua fax này sang bên hãng tùa nhận hàng. Tuy nhiên về nguyên tắc bạn vẫn phải gửi Invoice và Packing list qua USA để nhận hàng.



) vậy là khi mình giao lại hàng cho bên Forwarder thì mình sẽ nhận được received for shipment bill of lading còn khi hàng đã được xếp lên tàu thì minh sẽ nhận được shipped on board bill of lading ? Đáng lẽ ra là như vậy, nhưng không ai làm cả và bạn chỉ có một bộ vận đơn duy nhất là Shipped on board B/L thôi

Việc sử dụng B/L có thể gặp rủi ro trong việc giao nhan hàng hoá (nếu đơn vị bị mất cắp) vì B/L là chứng từ sở hữu hàng hoá.... : Mất B/L đúng là nguy hiểm nhưng bạn cứ yên tâm không dễ mất hàng đâu vì nếu là vận đơn "to order of a bank" thì phải có ký hậu của ngân hàng nhé, nếu vận đơn đích danh thì người nhận phải chứng minh được mình là người nhận hàng trên vận đơn thì mới nhận được lệnh của người vận chuyển và làm được thủ tục Hải quan và cách nhanh nhất là bạn yêu cầu người chuyên trở huỷ bộ vận đơn đó đi và lập bộ vận đơn khác (Cùng là loại giấy tờ có giá nhưng B/L hơi khác với tiền đấy nhé. Mất tiền thì đi luôn....:D:D)

Như vậy một loại chứng từ mới có thể thay thế được cho B/L và có chức năng tương tự như B/L đã ra đời. Ðó là giấy gửi hàng đường biển (seaway bill). Sử dụng seaway bill có thể khắc phục được những tồn tại đã phát sinh của B/L
n) Vậy mình sẽ yêu cầu bên Forwarder giao cho mình Seaway Bill khi nào ? Còn Bill Òf Lading có được giao không hay chỉ giao 1 thứ ? -> Seaway không cần phải giao mà bạn chỉ cần họ fax cho bạn và bạn fax cho người nhận hàng là được, sau này người nhận hàng đi lấy hàng chỉ cần chứng minh mình đúng là consignee là nhận được hàng. Chỉ có thể có 1 trogn 2 thứ mà thôi.

Vận đơn có hai loại :Vận đơn chủ (Master bill of lading) hay vận đơn nhà (house bill lading).
o) vậy có phải : Nếu bên forwarder là 1 forwarder thì sẽ chỉ cấp cho khách hàng house bill lading . Còn nếu khách hàng contact trực tiếp với đại diện chính thức của 1 hãng tàu như NYK tại VN thì sẽ là Master bill of lading? -> Yes, you are right.
p) Người chuyên chở đường biển không chịu trách nhiệm về hàng đến chậm nhưng người giao nhận (http://www.vietship.vn/\"http://www.edc.vn\") lại phải chịu trách nhiệm về việc này.Có khi họ phải đền gấp đôi số tiền cước cho thiệt hại do giao hàng chậm . Về vấn đề hậu quả và giả quyết hậu quả của việc giao hàng trậm , bên forwarder có những quy định gì không ? -> Câu trên chưa chắc đã đúng và chỉ "có thể " thôi. Tuỳ vào mỗi hãng lại có qui định khác nhau. Bạn có thể xem phía sau của B/L để hiểu về các qui định này


q) Nếu bên forwarder có những dịch vụ handle tại cảng nhận thì họ sẽ handle cho mình những khâu nào và mình sẽ phải handle những khâu nào ? -> Tất cả các khâu mà bạn yêu cầu, thậm trí cả việc lý tên đóng dâu lên tờ khai, làm hộp đồng mua bán, nộp thuế,... từ A đến Z, phần của bạn là trả tiền
Mình sẽ là chủ nhận hàng bên đó . Sau khi cung cấp cho bên forwarder những thông tin về hàng , dịch vụ bên US sẽ được thông báo luôn . Nếu cần họ sẽ nói mình cần có thêm những giấy tờ XYZ gì đấy . và sau đó thì chắc chắn họ sẽ giải phóng được hàng của mình bên hải quan US ?Bạn có biết vấn đề này sẽ được giải quyết sao thế nào không ? -> Câu hỏi này không rõ ràng vì vậy không biết trả lời thế nào !!! Hỏi lại nhé.

r) Trả tiền phí vận chuyển sẽ được trả theo những thời điểm nào ? trả 1 lần bên VN,1 lần bên US , trả từng phần và vào những thời điểm nào ? -> Nếu là cước trả trước (Freight Prepaid) thì thuông thường trước khi lấy vận đơn còn cước trả sau (Freight Collect) thì trước khi phát lệnh giao hàng, còn theo phương thức trọn gói (To door) thì trước khi giao hàng đến nhà. Tuy nhiên nếu quen thì chịu cũng được tuỳ theo mối quan hệ.

Ngoài những thông tin trên , bạn thấy mình cần phải để ý / yêu cầu những gì để đảm bảo mọi thứ diễn ra tốt / bảo vệ lợi ích của mình với tư cách 1 khách hàng ? Hãy chọn lấy một reliable forwarder để mà believe in

Mình là 1 khách hàng muốn gửo hàng nhưng đây là lần đầu tiên nên chưa có 1 kinh nghiệm hay kiến thức nào , mong được mọi ngưừoi giúp đỡ .
Cảm ơn mọi ngưừoi nhiều và chúc các bạn cuối tuần hạnh phúc bên gia đình

Thân chào

[T]om[M]y
04-01-13, 09:51 AM
Admin cho em hỏi khâu ký tên đóng dấu mình làm hộ khách hàng kiểu gì ?